Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cách đơn giản "giải nhiệt" cho rau ngày hè

17:06, 16/06/2017

Nghệ An đang bước vào những ngày hè nắng nóng gay gắt. Không chỉ con người mà cả những cây rau bé nhỏ, thân thuộc trong vườn nhà cũng cần được "giải nhiệt". Hãy cùng truyenhinhnghean.vn tìm hiểu những biện pháp kỹ thuật đơn giản chống nắng cho cây rau ngày hè.

1. Chọn giống phù hợp thời tiết: Bạn nên mua các loại giống tốt, có nguồn gốc rõ ràng từ những cơ sở cung cấp giống có uy tín, nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn để giảm sự thoát hơi nước, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch.

Kỹ sư Nguyễn Sỹ Hùng (áo xanh) hướng dẫn bà con về cách chọn giống rau màu
Nhà nông nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn để giảm sự thoát hơi nước, thời gian sinh trưởng ngắn, sớm cho thu hoạch

Thông thường để trồng trong vườn nhà bạn nên chọn các loại rau như rau ngót, rau muống, rau dền, các loại bầu bí, mướp đắng, dưa chuột… Đây là các giống rau phù hợp sinh trưởng trong thời tiết mùa hè mà lại cho năng suất cao.

2. Bón phân đúng cách: Bạn cần trộn đều phân chuồng vào đất trước khi gieo hạt để tránh thương tổn do phân gây ra và hạn chế thất thoát phân bón. Phân chuồng phải hoai mục, nếu phân chưa hoai chứa nhiều vi sinh vật có thể cạnh tranh dinh dưỡng với cây con và gây ngộ độc cho rễ cây do phân đang trong thời gian tiếp tục phân huỷ. Nếu không có phân chuồng bạn có thể sử dụng phân vi sinh hoặc một số loại phân  tổng hợp giàu kali để tăng sức chống chịu cho cây rau.

Nông dân nên bón phân chuồng trước khi gieo hạt
Nông dân nên bón phân chuồng trước khi gieo hạt

Trong quá trình rau phát triển cần bón thúc bổ sung dinh dưỡng, nhưng nên bón vùi vào gốc (tức là cuốc đất ra, bón phân vào rồi lấp đất lại). Cách này sẽ tránh được hiện tượng phân bay hơi trong những ngày nắng nóng.

3. Cách tưới nước: Mùa hè cây rau rất cần nước. Bạn có thể sử dụng nhiều biện pháp tưới như tưới phun, tưới tràn, ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát.

 hệ thống tưới phun mưa rất phù hợp với cây rau ăn lá
Hệ thống tưới phun mưa rất phù hợp với cây rau ăn lá

Nếu có điều kiện bạn nên lắp đặt hệ thống tưới phun mưa rất phù hợp với cây rau ăn lá, vừa giảm thiểu công sức và thời gian tưới rau, vừa cho bạn một khu vườn xanh tốt và mát mắt.

4. Che phủ đất: Trong những ngày nắng nóng, mặt đất rất dễ bị bay hơi nước gây khô hạn. Cho dù bạn có siêng tưới nước đến thế nào thì cường độ nắng gay gắt trong ngày cũng sẽ làm cho nước bay hơi hết, cây thiếu nước và khó phát triển. Bạn hãy sử dụng rơm rạ, cỏ khô hoặc báo, bao xi măng, giấy các tông…bất cứ vật liệu gì bạn tìm thấy, phủ xung quanh gốc cây để giữ ẩm, hạn chế việc thoát hơi nước khi trời nóng. Tuy nhiên hãy luôn nhớ phải nhổ sạch cỏ dại trước khi che phủ đất, và trong quá trình chăm sóc nếu nhận thấy có cỏ dại mọc lên bên dưới lớp che phủ thì phải nhổ bỏ ngay.

hfhhfh
Làm giàn che mát cho cây

5. Làm giàn che mát: Nếu có điều kiện trong vườn nhà nên làm giàn che mát cho cây để hạn chế ánh nắng chiếu vào. Bạn có thể sử dụng các vật liệu đơn giản như cọc tre và lưới đen.

(Anh Đào)