Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển KH&CN Việt Nam – Lào

16:42, 25/06/2017

Thiết thực kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017, sáng nay (25/6), tại Thị xã Cửa Lò đã diễn ra khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH & CN giữa Việt Nam và Lào.

Bộ trưởng Bộ KH & CN Việt Nam Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Bo-vieng-kham Vong-da-ra đồng chủ trì.

Toàn cảnh khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH & CN giữa Việt Nam và Lào.
Toàn cảnh khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH & CN giữa Việt Nam và Lào.

Tại khóa họp, hai bên đã đánh giá lại tình hình hợp tác KH&CN trong những năm qua và thỏa thuận chương trình hợp tác mới cho giai đoạn 2017 - 2019 để thúc đẩy phát triển KH & CN của hai nước. Những năm gần đây, ngoài sự hỗ trợ các tỉnh của Việt Nam trong chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các địa phương của Lào, sự hợp tác giữa ngành KH & CN của hai nước đã có bước phát triển. Bộ KH & CN Việt Nam đã hỗ trợ Bộ KH&CN Lào xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về KH & CN; xác định phương hướng ưu tiên và hình thức hợp tác trong lĩnh vực KH & CN giữa hai nước giai đoạn 2014 - 2016 và các năm tiếp theo. Từ nguồn vốn ODA, Bộ KH & CN Việt Nam đã xây dựng Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH & CN của Lào và dự kiến sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017. Hai bên còn triển khai nhiều dự án, đề tài và xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH & CN vào sản xuất nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thám và thông tin địa lý ở Lào…

Bộ trưởng Bộ KH & CN Việt Nam Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Hai bên đã thống nhất cao việc thúc đẩy thêm những hợp tác mới, chia sẻ kinh nghiệm các kỹ năng, tạo dựng những vấn đề cụ thể của kết  nối cung – cầu tại Nghệ An, từng bước nối dài, hỗ trợ các bạn nước Lào trong thời gian sắp tới.
Bộ trưởng Bộ KH & CN Việt Nam Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Hai bên đã thống nhất cao việc thúc đẩy thêm những hợp tác mới, chia sẻ kinh nghiệm các kỹ năng, tạo dựng những vấn đề cụ thể của kết nối cung – cầu tại Nghệ An, từng bước nối dài, hỗ trợ các bạn nước Lào trong thời gian sắp tới.
Bộ trưởng KH & CN Lào: Những kinh nghiệm mà Việt Nam đã chia sẻ thông qua triển khai các dự án sẽ là những bài học kinh nghiệm quý để Lào có thể áp dụng nhằm đẩy mạnh phát triển KH & CN trong thời gian tới.
Bộ trưởng KH & CN Lào: Những kinh nghiệm mà Việt Nam đã chia sẻ thông qua triển khai các dự án sẽ là những bài học kinh nghiệm quý để Lào có thể áp dụng nhằm đẩy mạnh phát triển KH&CN trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Bộ KH & CN Việt Nam luôn tin tưởng rằng quan hệ hợp tác về KH & CN giữa hai nước Việt - Lào sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới, theo phương châm chất lượng và hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi “Hiệp định về hợp tác song phương giai đoạn 2016 - 2020” đã được Chính phủ hai nước phê duyệt. Bộ trưởng Bộ KH & CN Việt Nam Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Hai bên đã thống nhất cao việc thúc đẩy thêm những hợp tác mới, chia sẻ kinh nghiệm các kỹ năng, tạo dựng những vấn đề cụ thể của kết  nối cung – cầu tại Nghệ An, từng bước nối dài, hỗ trợ các bạn nước Lào trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng KH & CN Lào Bo-vieng-kham Vong-da-ra cũng đánh giá cao kết quả đã đạt được thông qua các dự án hợp tác giữa hai bên, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Lào nói chung và cộng đồng các nhà khoa học Lào nói riêng. Những kinh nghiệm mà Việt Nam đã chia sẻ thông qua triển khai các dự án sẽ là những bài học kinh nghiệm quý để Lào có thể áp dụng nhằm đẩy mạnh phát triển KH & CN trong thời gian tới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bo-vieng-kham Vong-da-ra đã ký biên bản Khóa họp lần thứ 4
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bo-vieng-kham Vong-da-ra đã ký biên bản Khóa họp lần thứ 4
Hai Bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia Việt nam và Quỹ Phát triển KH & CN Lào
Hai Bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia Việt nam và Quỹ Phát triển KH & CN Lào

Sau khi thảo luận các nội dung kiến nghị hợp tác, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bo-vieng-kham Vong-da-ra đã ký biên bản Khóa họp lần thứ 4. Hai Bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia Việt nam và Quỹ Phát triển KH & CN Lào; Biên bản ghi nhớ giữa Cục Ứng dụng và Phát triển KH & CN Việt Nam và Vụ Công nghệ và Đổi mới Lào. Trong đó, nội dung hợp tác sẽ triển khai hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động kết nối cung cầu công nghệ; chuyển giao công nghệ; nâng cao kỹ thuật an toàn bức xạ; hợp tác lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu trí tuệ. Trước mắt, trong năm 2017 sẽ triển khai ngay các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ tại Lào; chuyển giao công nghệ giống cây trồng, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp; hỗ trợ học bổng đào tạo sinh viên ngành khoa học công nghệ...

(Xuân Hướng – Cảnh Toàn)