Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển khai chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM, giai đoạn 2016 – 2020

12:12, 14/07/2017

Sáng nay (14/7), tại thành phố Vinh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị Triển khai chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016 – 2020. 

Các Đồng chí Trần Thanh Nam - Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới Nghệ An chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước; các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học.            

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong giai đoạn 2011 – 2015, chương trình đã xây dựng được 146 quy trình, giải pháp công nghệ; 131 mô hình ứng dụng KHCN vào sản xuất; 50 mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị với trên 5.000 hộ nông dân của gần 100 xã tham gia được hưởng lợi. Chương trình cũng đã tạo được cơ chế phối hợp tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, huy động, bổ sung nguồn lực đối ứng được 165 tỷ đồng từ doanh nghiệp và người dân, chiếm 43% tổng kinh phí thực hiện Chương trình.

Các đại biểu chủ trì hội nghị.
Các đại biểu chủ trì hội nghị.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình sẽ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận trong xây dựng Nông thôn mới; Nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong xây dựng Nông thôn mới với 6 nhóm cơ chế, chính sách quan trọng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Trong giai đoạn tới, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới là Chương trình tổng hợp của nhiều Chương trình mục tiêu quốc gia khác, bao quát hầu hết các mặt của đời sống nông thôn.

Thứ trưởng
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Trần Thanh Nam phát biểu kết luận tại hội nghị.

Có 3 nhóm tiêu chí rất cơ bản của nông thôn mới cần đạt được là: Kinh tế và tổ chức sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; Môi trường nông thôn và an toàn thực phẩm; An ninh nông thôn. Vì thế, Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 cần được tăng cường thực hiện, bám sát nhu cầu cấp thiết của xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành. Chương trình cần có kế hoạch triển khai phù hợp, khẩn trương, hiệu quả, định hướng rõ các nội dung cơ bản, chọn lọc những nhiệm vụ thật sự cấp bách và tập trung nguồn lực để thực hiện.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi về định hướng nội dung, nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2016 – 2020 để đề xuất, nhân rộng những mô hình có hiệu quả, các cơ chế chính sách phát huy động lực khoa học và công nghệ vào xây dựng Nông thôn mới.    

(Lê Hằng)