Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Apple sắp thay đổi cách dùng iPhone

07:49, 01/09/2017

Nút Home vật lý biến mất và người dùng sẽ phải học cách để làm quen với iPhone 8. 

Khi Apple ra mắt iPhone 8 vào tháng tới, giới công nghệ và nhiều người dùng mong chờ máy sẽ có những đặc điểm độc đáo như tin đồn. Đó là màn hình tràn viền, camera kép chụp xóa phông ấn tượng hơn, thiết kế mỏng nhẹ và thiếu đi một phần cần thiết, quen thuộc để sử dụng nó: nút Home. 

Không còn khoảng không gian nào ở mặt trước cho một nút Home thông thường, Apple sẽ phải tích hợp nó vào màn hình chính. Trang Recode nói vui rằng, nhấn nút Home để mở khóa - hoạt động có lẽ là phổ biến thứ ba trong ngày của người dùng iPhone, sau thở và nói chuyện - sẽ bị thay thế. 

iPhone 8 sẽ không có phím Home nào ở mặt trước.
iPhone 8 sẽ không có phím Home nào ở mặt trước.

Phím vật lý duy nhất của iPhone ở mặt trước xuất hiện ngay từ thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2007. Sau thời gian đầu dùng cách trượt ngón tay trên màn hình để mở khóa, các mẫu iPhone gần đây đều đơn giản hơn nhờ việc tích hợp cảm biến vân tay. Người dùng chỉ cần chạm hoặc nhấn mạnh hơn trên iPhone 7/7 Plus để mở máy, nhấn lỳ để nói chuyện với Siri và nhấp đúp để gọi tính năng đa nhiệm. 

"Và trên mặt trước, chỉ có một nút ở đó. Chúng tôi gọi nó là nút Home", cố CEO Steve Jobs của Apple nói trong buổi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên. "Nó đưa bạn về nhà từ bất cứ nơi đâu. Và đó là nó". Trong suốt thời gian một thập niên vừa qua, nút Home cũng được coi là đặc trưng cho tính đơn giản và thanh lịch của điện thoại Apple. Đặc điểm mà sau này rất nhiều điện thoại Android làm theo. 

Theo nguồn tin từ Bloomberg, iPhone 8 sẽ thay đổi hoàn toàn với trung tâm là một thanh phần mềm rất mỏng nằm ở dưới cùng màn hình. Người dùng sẽ kéo từ dưới lên giữa màn hình để mở khóa. Khi đang dùng ứng dụng bất kỳ, thao tác tương tự sẽ gọi tính năng đa nhiệm. Giao diện đa nhiệm cũng được thay đổi theo hơi hướng giống hệ điều hành Android để vuốt qua lại, chuyển phần mềm dễ dàng hơn. 

Tính năng nút Home ảo (AssistiveTouch) vốn được Apple trang bị ban đầu cho những người gặp khó khăn trong việc nhấn phím Home vật lý cũng được dự đoán dùng nhiều hơn trên iPhone 8. Trước đây, do lo ngại phím Home nhanh hỏng, nhiều người dùng tại châu Á đã dùng AssistiveTouch như một tính năng mặc định, theo 9to5Mac.

Màn hình viền mỏng cũng làm người dùng phải thay đổi trong cách cầm một chiếc iPhone. Việc kéo sát cạnh xuống dưới khiến các thao tác với ngón cái ở khu vực này gặp nhiều khó khăn hơn. Tính năng loại bỏ cảm ứng cạnh viền trong một số trường hợp để hạn chế bấm nhầm sẽ được Apple tối ưu hơn khi đưa từ iOS cho iPad lên cho bản dành cho iPhone 8.

Apple chưa công bố ngày chính thức trình làng iPhone 8 nhưng tin đồn mới nhất cho thấy, thời điểm này có thể vào 12/9 tới. 

Theo VNE