Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Lâm Đồng

15:40, 05/10/2017

Trong chuyến thăm, tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sáng nay (5/10) tại tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đã đầu đã đến thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của người Nghệ An tham gia phát triển kinh tế tại thành phố Đà Lạt. 

Cùng đi có đồng chí Đinh viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học - Công nghệ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác tham quan
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác tham quan HTX Xuân Hương.

Tại Hợp tác xã (HTX) Xuân Hương - HTX nông nghiệp tiêu biểu đầu tiên của thành phố Đà Lạt thực hiện theo mô hình HTX kiểu mới, đoàn đã thăm mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất rau, hoa theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. HTX hiện có 25 hộ gia đình tham gia sản xuất trên diện tích đất 7ha. Sản lượng bình quân hàng năm đạt hơn 800 tấn rau, quả tươi an toàn và 2 triệu cành hoa đặc hữu Đà Lạt cung cấp cho thị trường trong nước, đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/ha/năm.

a
Mỗi ha  rau, hoa cho thu nhập ổn định trên 1 tỷ đồng/năm.

Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau và hoa trong nhà kính, nhà lưới, công nghệ tưới phun sương, nhỏ giọt, áp dụng giống mới, hiệu quả kinh tế mang lại rất cao, tạo thu nhập ổn định cho các hội viên, xã viên HTX. Không chỉ hỗ trợ các thành viên giống rau, vật tư phân bón,... HTX còn đứng ra bao tiêu sản phẩm cho các hội viên.

Chủ tịch UBND tỉnh trao quà của đoàn công tác cho HTX Xuân Hương.
Chủ tịch UBND tỉnh trao quà của đoàn công tác cho HTX Xuân Hương.

Tiếp đó đoàn đến thăm vườn dâu tây, rau và hoa của Công ty TNHH trang trại Langbiang Đà Lạt. Với 3 cơ sở sản xuất trên diện tích 27 ha, công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm rau, hoa công nghệ cao và là mô hình du lịch nông nghiệp mới được đưa vào hoạt động tại thành phố Đà Lạt.

Đoàn công tác thăm mô hình trồng dâu tây theo phương thức
Đoàn công tác thăm mô hình trồng dâu tây theo phương thức thủy canh trong nhà kính.

Lãnh đạo công ty cho biết, sản phẩm dâu tây trồng tại trang trại được áp dụng phương thức thủy canh trong nhà kính hiện đại, hệ thống tưới cung cấp dinh dưỡng được lập trình, điều khiển bằng máy tính. Nhờ đó, cây trồng cho năng suất cao, chất lượng quả tốt, được thị trường ưa chuộng.

Công nhâ
Công nhân Công ty TNHH trang trại Langbiang Đà Lạt chăm sóc cây dâu tây.

Hoa cao cấp cũng là một trong những sản phẩm mang lại nguồn thu lớn cho công ty. Hoa được trồng trên diện tích 7ha trong nhà kính, được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị phục vụ từ khâu nhân giống, sản xuất và đóng gói đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trao quà của đoàn công tác cho
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường trao quà của đoàn công tác cho Công ty TNHH trang trại Langbiang Đà Lạt.

Cũng theo lãnh đạo công ty, với mô hình này, đơn vị tạo công ăn việc làm ổn định cho 100 lao động, doanh thu đạt từ 40 đến 50 tỷ đồng mỗi năm. 

Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác tham quan mô hình
Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác tham quan mô hình trồng rau theo phương thức thủy canh của Công ty TNHH trồng trọt thương mại Kim Bằng.

Đoàn cũng đã đến thăm Công ty TNHH trồng trọt thương mại Kim Bằng chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch tại phường 7, thành phố Đà Lạt. Đoàn đã được tìm hiểu về kỹ thuật thâm canh các loại rau, quả, đặc biệt là mô hình trồng cà chua tím, các loại rau áp dụng phương thức thủy canh không sử dụng hóa chất, sạch bệnh, cho năng suất cao.

Quốc Toàn