Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thử nghiệm trồng cây dược liệu cà gai leo theo công nghệ tưới thấm

16:16, 24/11/2017

Từ thành công bước đầu của việc sản xuất các sản phẩm cây dược liệu, trong đó có sản phẩm cà gai leo, hiện nay, tại huyện Con Cuông, Công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa Học - Công nghệ Nông nghiệp Thành An đang triển khai trồng mới trên 1 ha cây cà gai leo bằng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Trên diện tích 1ha trồng thử nghiệm tại thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, công ty đã đưa vào trồng 55.000 bầu cây cà gai leo. Số cây giống này đều do công ty tự ươm và chăm sóc. Để đối chứng hiệu quả, công ty cũng đã đưa vào trồng theo hai phương pháp phủ nilong và để trần. Việc ứng dụng công nghệ tưới thấm giúp tiết kiệm nước, nâng cao năng suất, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm được nhân công. Dự kiến, sau 4 tháng kể từ lúc trồng sẽ cho thu hoạch lứa cà gai leo đầu tiên.

a
Hơn 1ha diện tích trồng thử nghiệm tại thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông.

Qua thực tế cho thấy, ngoài việc thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại huyện Con Cuông thì việc trồng các loại cây dược liệu, trong đó có cà gai leo có nhiều ưu điểm như: tính thích ứng rộng, dễ trồng, dễ chăm bón, đầu tư ít. Đối với cây cà gai leo có thể thu hoạch liên tục trong 3 năm, mỗi năm 2 đợt, năng suất từ 7 - 10  tấn/ha. Với giá bán qua sơ chế từ 70 - 100 nghìn đồng/kg thì việc trồng cây cà gia leo có thể đem lại thu nhập cho người dân khoảng 100 triệu đồng/ha/năm.

Cây giống được công ty ươm giống vào bầu
Cây cà gai leo được công ty ươm giống vào bầu rồi mới đem trồng.

Từ thành công bước đầu, sắp tới công ty sẽ mở rộng diện tích trồng dược liệu lên 10 ha, trong đó ngoài 5 ha tại vườn thì sẽ tiến hành trồng thêm 2 ha tại thôn Tiến Thành, xã Chi Khê và đưa vào trồng 2 loại cây là cà gai leo và dây thìa canh tại 2 xã Đôn Phục, Cam Lâm với diện tích 3 ha. Dự tính đến năm 2020, diện tích các cây dược liệu này sẽ phát triển lên khoảng 15 - 20 ha.

Từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng thời gian 4 tháng.
Từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng thời gian 4 tháng.

Để khai thác tối đa những tiềm năng sẵn có, từ nay đến năm 2020, huyện Con Cuông tiếp tục nghiên cứu xây dựng các vùng nguyên liệu chuyên trồng cây dược liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến dược liệu, thực phẩm chức năng như phát triển các giống cây Sa nhân, Thiên niên kiện, Thổ phục linh, Trà hoa vàng, Đinh lăng... góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa đói giảm nghèo cho bà con tại khu vực nông thôn, miền núi./.

Minh Hạnh – Bá Hậu