Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ba hiện tượng Mặt Trăng hiếm gặp cùng xảy ra vào ngày 31/1

07:01, 25/01/2018

Vào cuối tháng 1 năm nay, ba hiện tượng tự nhiên hiếm gặp liên quan tới Mặt Trăng sẽ cùng hội tụ vào ngày 31/1, đó là siêu Trăng, Trăng máu và Trăng xanh.

Hiện tượng siêu Trăng xảy ra khi Mặt Trăng ở phía cận điểm gần Trái Đất nhất trong quỹ đạo. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA), siêu Trăng thường có kích thước lớn hơn 40% so với thường ngày.

Hình ảnh siêu trăng. Nguồn: Internet
Hình ảnh siêu trăng. Nguồn: Internet

Trong khi đó, Trăng xanh xuất hiện theo chu kỳ 2,7 năm khi có hai lần trăng tròn trong cùng một tháng. Ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 1 đã diễn ra trong ngày 1/1 và lần thứ hai là vào ngày 31/1.

Theo tờ USAToday (Mỹ), trong cùng ngày 31/1, hiện tượng nguyệt thực dự kiến cũng xảy ra trong khoảng 3 giờ 30 phút. Khi này, Mặt Trăng có thể mang màu đỏ do vậy được gọi là Trăng máu.

Theo trang Space.com, hiện tượng Trăng xanh diễn ra cùng thời điểm với nguyệt thực tại Bán cầu Tây được ghi nhận vào năm 1866, trong khi Bán cầu Đông đã chứng kiến sự kiện này trong năm 1982.

Người dân tại Mỹ có thể quan sát siêu Trăng - Trăng máu - Trăng xanh vào sáng sớm ngày 31/1. Trong khi đó, người dân tại châu Á, Trung Đông hoặc Oceana sẽ được chứng kiến hiện tượng này sau khi Mặt Trời lặn vào ngày 31/1. Có một số địa điểm tại châu Âu, châu Phi và châu Á sẽ không thể quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần.

Theo TTXVN