Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chàng trai dân tộc Thổ tự chế máy tời mía từ phế liệu

09:47, 03/01/2018

Chỉ với vài trăm ngàn đồng để mua các động cơ xe máy hỏng, anh Phạm Đức Tân, sinh năm 1987, người dân tộc Thổ, ở khối Lê Lợi, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa đã chế tạo thành công máy tời mía (máy bốc mía). Chiếc máy này có thể thay thế cho 2 – 4 công nhân, vừa tiết kiệm sức lao động, vừa tiết kiệm thời gian giúp tăng năng suất. 

 

 

Không học qua bất kỳ trường lớp, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó tìm tòi, anh Phạm Đức Tân, sinh năm 1987, người dân tộc Thổ, ở khối Lê Lợi, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa đã tận dụng một số động cơ của xe máy mà người ta bỏ đi để chế tạo ra máy tời mía.

Ý tưởng của anh xuất phát từ một lần theo nhóm người đi bốc mía thuê. Công việc nặng nhọc nhưng khó tìm nhân công mỗi khi vào vụ.Theo lời anh kể, trước vụ mía năm 2016, anh đã tập trung nghiên cứu, mày mò lắp ghép từng bộ phận từ thang đỡ, xích tời và động cơ. Lần đầu đưa máy vào chạy thử nghiệm, anh Tân đã gặp thất bại. “Lần đầu khởi động máy do buộc bó mía không theo quy tắc, gây rối không tời lên được. Nhiều người nhìn thấy chiếc máy của tôi đã cười nhưng không làm tôi nản chí, tiếp tục mày mò khắc phục chiếc máy của mình” – Anh Phạm Đức Tân chia sẻ thêm.

a
Từ động cơ xe máy hỏng, anh Phạm Đức Tân mày mò chế tạo ra máy tời mía.

Chiếc máy tời mía của anh có kết cấu đơn giản: 2 thang đỡ, xích tời và 1 động cơ nhưng có hiệu suất lớn. Trước đây, khi chưa có máy, nhóm bốc mía thuê của anh phải cần từ 5 – 6 người mới có thể bốc được 20 tấn mía trong thời gian 4 giờ đồng hồ. Khi dùng máy, nhóm chỉ cần 3 – 4 người và thời gian bốc cũng thu ngắn khoảng 3 giờ. Đặc biệt, máy tời có thể nâng cao lên đến trên 5m, thuận tiện cho việc vận chuyển mía lên xe.

Ông Vũ Văn Bình – Xóm U, xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn – Một thành viên nhóm bốc mía của anh Tân cho biết: “Từ ngày có máy tời do anh Tân chế tạo ra chúng tôi khỏe hơn hẳn, công việc nhàn hơn. Mía nặng, xe cao nên nếu phải bốc đưa lên xe mà không có máy thì vất vả lắm. Với sự hỗ trợ của máy, người cao tuổi chúng tôi có cơ hội làm việc”.

a
Máy tời hoạt động thay sức lao động của một nửa số công nhân trong nhóm, và rút ngắn một nửa thời gian lao động.

Với chiếc máy tời này, người nông dân chỉ cần đặt mía lên máy, phần vận chuyển lên xe do máy tự xử lý. Đến nay, chiếc máy tời tự chế của anh Tân đã sử dụng đến vụ mía thứ 2, vẫn hoạt động tốt. Chỉ với kinh phí hơn một triệu đồng nhưng hiệu quả của máy không hề nhỏ.

a
Máy tời mía của anh Tân có thể tời mía từ ruộng mía lên xe cao trên 5m.

Ngoài việc sáng chế thành công máy tời mía, anh Tân cũng đã từng chế tạo thành công chiếc xe đạp điện. Hiện anh đang tiếp tục tìm tòi để cho ra đời máy cuốc cỏ, máy dập đất. Tất cả những ý tưởng của anh đều xuất phát từ suy nghĩ rất giản đơn “thích gì mình làm nấy”.

Thu Trang – Quang Huy – Đài TTTH Thái Hòa