Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mô hình phân loại và tái tạo rác: Từ ý tưởng đến giải thưởng KHKT của học sinh lớp 8

07:21, 08/01/2018

Nhắc đến rác thải, có lẽ người ta chỉ nghĩ đến những thứ bỏ đi và gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng bằng sự sáng tạo và áp dụng những nguyên lý, tính chất cơ bản từ các bộ môn khoa học trong nhà trường, em Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, học sinh lớp 8, Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn đã sáng chế mô hình phân loại và tái tạo rác. Dự án này vừa giành giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho cho học sinh trung học năm học 2017-2018.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng, rác thải không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn làm mất mỹ quan xung quanh. Nhận thấy nguồn chất thải rắn phát sinh tại các trường học rất lớn, mong muốn thay đổi nhận thức về hành vi về thu gom xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường, em Nguyễn Thị Quỳnh Như đã nghiên cứu thành công dự án: Tìm hiểu nhận thức, hành vi về vấn đề rác thải, xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải  trong nhà trường nhằm thu hồi lại các thành phần có ích trong rác tái chế thành các sản phẩm mới dưới dạng vật chất và tiết giảm lượng chất thải ra môi trường.

Quỳnh Như Các giờ ngoại khóa em đều tuyên truyền cho các bạn về sử dụng và phân loại các loại rác thải.
Quỳnh Nhi tuyên truyền cho các bạn về sử dụng và phân loại các loại rác thải trong giờ học ngoại khoá.

Theo chia sẻ của Quỳnh Như: “Ý tưởng của em xuất phát từ thực tế rác thải tại địa phương cũng như qua khảo sát ý kiến của các bạn trong trường trong vấn đề phân loại rác thải. Em nhận thấy vấn đề này hiện được người dân và cả xã hội quan tâm, trong khi thực tế nhiều người chưa phân biệt được các loại rác thải, làm lãng phí nguồn tài nguyên nên em đã quyết tâm nghiên cứu mô hình này”.

Từ ý tưởng của mình, được sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, Nguyễn Thị Quỳnh Nhi đã nghiên cứu thành công đề tài, giúp học sinh trong nhà trường dần thay đổi nhận thức và hành vi về thu gom, xử lý rác thải. Hiện nay, tại sân trường, các lớp học đều có các thùng rác để phân loại rác và rác sau khi phân loại được xử lý hợp lý. Mỗi thùng rác được dán nhãn khác nhau, trong đó thùng thứ nhất đựng các rác tiết giảm như túi bóng, giấy kẹo, hộp xốp… không phân hủy được để công ty môi trường mang đi xử lý; thùng thứ 2 đựng các rác thải tiết kiệm như giấy vụn, đồ nhựa vỡ hỏng… có thể mang bán nhằm mục đích gây quỹ Đội; thùng thứ 3 đựng rác hữu cơ, là các loại rác có khả năng tự phân hủy như hoa quả, lá cây… để tái chế làm phân vi sinh sẽ được tập kết ở một hố phía sau trường.

a
Mô hình phân loại và tái tạo rác nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thầy Võ Minh Thành – Giáo viên trực tiếp hướng dẫn cho em Quỳnh nhi chia sẻ: “Khi Nhi nêu ý tưởng, tôi thấy đề tài này phù hợp với năng lực học sinh cũng như tính thực tiễn trong cuộc sống nên đã khuyến khích, hỗ trợ em trong nghiên cứu, sáng chế mô hình”.

Nhận xét về đề tài của em Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, cô Quế Thị Oanh – Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn khẳng định: “Thành công của đề tài đã giúp nhà trường nâng cao ý thức, cũng như tạo được thói quen cho học sinh trong việc thu gom xử lý rác thải. Ngoài việc bảo vệ môi trường, từ mô hình này các em có thể tiết kiệm được nguồn thu từ rác thải tái chế”.

Quỳnh Như trực tiếp hướng dẫn các bạn cách phân loại rác thải.
Quỳnh Nhi trực tiếp hướng dẫn các bạn cách phân loại rác thải.

Có thể nói, đề tài “Tìm hiểu nhận thức, hành vi về vấn đề rác thải, xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải” của em Nguyễn Quỳnh Nhi đã gặt hái được những thành công; qua đó nhằm nâng cao ý thức của các bạn học sinh trong phân loại rác thải tại trường học và bảo vẹ môi trường, từ đó có trách nhiệm xây dựng môi trường sống trong lành./.

Minh Thái - Đài TTTH Nghĩa Đàn