Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tư duy mới trong thời đại công nghiệp 4.0

10:00, 10/04/2018

Đó là chủ đề buổi sinh hoạt chuyên đề do Huyện uỷ Thanh Chương tổ chức ngày 10/4. Tham gia buổi sinh hoạt có đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở và đội ngũ báo cáo viên cấp huyện.

 

Tại đây, các đại biểu đã được nghe Tiến sỹ Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An nói chuyện chuyên đề về những đặc trưng cơ bản của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; một số tác động của cuộc cách mạng này đến kinh tế - xã hội của Việt Nam và việc triển khai ứng dụng vào thực tiễn lãnh đạo quản lý, tổ chức thực hiện.

a
Tiến sỹ Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An nói chuyện chuyên đề tại huyện Thanh Chương.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp nhấn mạnh, Cách mạng công nghiệp 4.0 bắt đầu từ năm 2000, có quy mô và tốc độ phát triển chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại, tập trung vào số hóa, kết hợp hệ thống thực và hệ thống ảo khiến ranh giới giữa ngành dịch vụ với nông nghiệp và công nghiệp bị thu hẹp. Các đột phá công nghệ diễn ra trong nhiều lĩnh vực tương tác thúc đẩy lẫn nhau như: công nghệ thông tin, công nghệ nano... Những điều đó tác động mạnh mẽ và toàn diện đến thế giới đương đại trên các lĩnh vực tiêu dùng, sản xuất và giá cả.

Trước Cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam phát triển nhờ vào lợi thế về địa lý kinh tế (điểm kết nối của Đông Bắc Á với Đông Nam Á) và nguồn lực lao động tương đối trẻ, dồi dào, tham gia vào nhiều chuỗi giá trị toàn cầu ở khâu lắp ráp, trở thành một công xưởng mới của nền kinh tế toàn cầu. Nếu đi đúng hướng và bắt đúng nhịp, Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội để Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển. Ngược lại, nếu không bắt nhịp, Việt Nam sẽ bị tụt lại xa hơn.

Các đại biểu tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề.
Các đại biểu tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề.

Theo Tiến sĩ Lê Doãn Hợp, Việt Nam cũng như các địa phương nói riêng cần tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và môi trường còn tồn đọng từ giai đoạn tăng trưởng nóng trước đây, nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên những thách thức mới xuất hiện liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là những điều không mới nhưng lần đầu tiên được hệ thống lại một cách logic, khoa học, cùng với các liên hệ thực tiễn sinh động đã giúp đội ngũ cán bộ cốt cán của huyện Thanh Chương hiểu thêm về giai đoạn công nghiệp 4.0 và trách nhiệm của mình trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế công tác, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương