Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các bước thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số

08:14, 14/11/2018

Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), để thực hiện chuyển mạng giữ số, khách hàng cần làm theo 4 bước sau.

 

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số ngày 13/11, đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã nêu quy trình thực hiện chuyển mạng giữ số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: Trung tâm chuyển mạng của Cục sẽ giám sát chặt chẽ việc chuyển mạng giữ số của các nhà mạng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dùng.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông: Trung tâm chuyển mạng của Cục sẽ giám sát chặt chẽ việc chuyển mạng giữ số của các nhà mạng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dùng.

Bước 1, khách hàng đến điểm giao dịch của nhà mạng mình muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của doanh nghiệp chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).

Bước 2, trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.

Bước 3, nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối).

Trong thời gian đó, khách hàng vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại doanh nghiệp chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

Bước 4, sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến. Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.

Về cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, Trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.

Chuyển mạng giữ số (MNP) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khách hàng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn.

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT kể từ ngày 16/11/2018 các nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ MNP đối với thuê bao trả sau. Từ 1/1/2019, áp dụng với toàn bộ thuê bao di động trả trước và trả sau của ba nhà mạng lớn và Vietnamobile.

Trao đổi tại họp báo ngày 13/11, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: Theo quy định trong Thông tư 35, thuê bao chuyển mạng sau 90 ngày có quyền chuyển tiếp mạng khác hoặc quay lại mạng cũ, không hạn chế số lần chuyển.

Thời gian tối đa thực hiện một giao dịch chuyển mạng là 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày với thuê bao tổ chức, thời gian gián đoạn dịch vụ chuyển mạng tối đa là 1 giờ. Tuy nhiên, theo Cục Viễn thông với năng lực hiện nay của các nhà mạng, thực tế có thể chỉ mất vài giây./.

Theo VOV