Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An phát triển HTX trong xây dựng NTM

09:48, 09/06/2011
Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 820 Hợp tác xã được thành lập và hoạt động ở nhiều lĩnh vực, đã tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Việc phát triển các mô hình HTX đã góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

 

 
(Ảnh minh họa)  

Thời gian qua, phong trào củng cố và phát triển Hợp tác xã ở Nghệ An ngày càng được đẩy mạnh theo hướng bền vững và hiệu quả, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các ngành, rà soát, hướng dẫn các địa phương thành lập mới các HTX theo nhiều loại hình phù hợp với từng vùng. Đến hết tháng 5/2011, toàn tỉnh đã có 820 Liên hiệp HTX và HTX được thành lập, bao gồm 1 Liên hiệp HTX, 408 HTX nông nghiệp và hơn 400 HTX phi nông nghiệp. Ngoài ra, còn có 2.560 tổ hợp tác ra đời giúp nhau lao động, tiền vốn  mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

HTX của Nghệ An hoạt động đa dạng và năng động cung cấp mọi dịch vụ thiết yếu cho sản xuất kinh doanh của các tầng lớp nhân dân. Các HTX dịch vụ nông nghiệp, HTX trồng rừng, HTX dịch vụ môi trường, HTX quản lý chợ, HTX vận tải ra đời ngày càng nhiều, thu hút vốn và lao động không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động. Nhiều mô hình hợp tác xã phát triển nhanh cả về số lượng và qui mô hoạt động thu hút nhiều lao động và cung cấp dịch vụ mà xã hội rất cần. Đơn cử như HTX dệt may Hải Vân huyện Con Cuông đã đầu tư mở rộng nghề dệt thổ cẩm cho địa phương và nhân rộng trên địa bàn các huyện miền núi trong tỉnh. Từ đó, đã góp phần đưa sản phẩm có tính đặc trưng này của đồng bào dân tộc Nghệ An đến nhiều vùng trong nước.                       

        

Hiện nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, trên địa bàn tỉnh, nhiều loại hình HTX kiểu mới được thành lập và nhanh chóng phát huy hiệu quả, tiêu biểu là HTX dịch vụ chợ, HTX môi trường và HTX trồng rừng. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh có hơn 20 HTX kiểu mới này ra đời. Điển hình như hợp tác xã dịch vụ môi trường Đô Lương, ngoài thu gom xứ lý rác thải còn co nhiều dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, dân sinh trên địa bàn, góp phần tạo việc làm cho người dân, đưa lại sự trong lành cho môi trường trên địa bàn, được chính quyền và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao.

 

Sự phát triển của Hợp tác xã theo hướng đa dạng ngành nghề đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà, mỗi năm tạo ra giá trị kinh tế trên 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 6,3 vạn lao động chủ yếu khu vực nông thôn, miền núi. Đây chính là thành công đáng ghi nhận của các cấp, các ngành gắn phát triển HTX với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

 

(Huy Minh)