Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

10:19, 11/11/2015

Qua 2 năm thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, Diễn Châu đã có những bước đi khá hiệu quả, xây dựng được nhiều vùng chuyên canh sản xuất lớn với những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp mang lại giá trị kinh tế cao. Đây chính là hướng đi nhằm phát triển  một nền nông nghiệp hiện đại, mang tính cạnh tranh cao.  

Từ việc thâm canh manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu mang tính tự cung tự cấp thì hiện nay, nông nghiệp Diễn Châu đã có bước chuyển mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Không chỉ chú trọng những giống cây trồng mới, hiệu quả cao mà sau chuyển đổi ruộng đất với quy mô lớn, huyện đã xây dựng các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp từ cung ứng vật tư đầu vào, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Diễn Châu tăng cường đưa cơ giới hoá vào sản xuất Nông nghiệp
Diễn Châu tăng cường đưa cơ giới hoá vào sản xuất Nông nghiệp

Trong 2 năm thực hiện đề án tái cơ cấu, huyện đã xây dựng 51 mô hình cánh đồng lớn từ 30-50 ha chuyên trồng lúa, rau màu, lạc, hiệu quả tăng cao hơn 10 - 15% . Người dân được tập huấn, được hướng dẫn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, doanh thu hiện nay đã được nâng lên từ 100- 250 triệu đồng/ha/năm.

Ông Nguyễn Đình Dũng- phó chủ tịch UBND xã Diễn Tân chia sẻ: Từ khi làm công tác chuyển đổi đến nay chúng tôi làm lúa chất lượng cao, rau màu vụ đông làm sớm; Phối hợp cơ chế của huyện xã đầu tư các hạng mục kênh mương, giống, phân bón tạo động lực thúc đẩy bà con tham gia sản xuất nhiều hơn.”

Cùng với trồng trọt thì ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Diễn Châu cũng đã mang lại những tín hiệu vui từ việc tái cơ cấu nông nghiệp. Với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các dự án Vietgap, Cipi…đã giúp huyện từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển theo hướng tập trung quy mô công nghiệp. Đến nay, toàn huyện đã có trên 10.000 hộ chăn nuôi gia trại, trang trại, nông hộ áp dụng công nghệ cao, tổ chức sản xuất khép kín, liên kết từ sản xuất giống, thức ăn đến tiêu thụ,  có thu nhập từ 150 triệu đến hàng tỷ đồng. Tiêu biểu phải kể đến vùng chăn nuôi gà, tôm tập trung ở xã Diễn Trung, chăn nuôi trâu bò hàng hóa ở Diễn Phú, Diễn Yên, Diễn Hoàng, chăn nuôi lợn ở Diễn Nguyên. Ông Đặng Hồng Linh- xóm 3 xã Diễn Yên nói: Nhờ có cơ chế thị trường, tăng đàn, tăng trưởng trong xây dựng kinh tế và được sự ưu ái của nhà nước cho vay vốn để làm ăn các hộ dân đều có phấn khởi để vay vốn để chăn nuôi. Đầu ra, cũng như đầu vào thì gần đây có tăng trưởng cho nên việc mà chăn nuôi có khí thế hơn.”

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Nghệ An, Diễn Châu đã cụ thể hoá bằng đề án kế hoạch kèm theo các giải pháp thực hiện. Trong đó chú trọng tích tụ đất đai có quy mô lớn, ổn định lâu dài, phù hợp với các mô hình sản xuất khác nhau của từng vùng. Đồng thời có sự liên kết giữa các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp trong một vùng. Huyện đề ra các cơ chế chính sách khuyến khích để động viên nhân dân. Nhờ vậy, hiện nay hiệu quả sản xuất nông nghiệp đã được khẳng định rõ nét với gần 13.000 hecta, đạt 100% đất nông nghiệp cho doanh thu mỗi năm trên 80 triệu đồng/hecta, trong đó có 6000 hecta cho thu nhập từ 120 triệu trở lên.

Ông Phan Xuân Vinh - Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Diễn Châu tập trung vào nhiều lĩnh vực, chúng ta biết lĩnh vực đa ngành nhưng cũng tập trung vào chiều sâu từng lĩnh vực một.Ví dụ trồng trọt chuyên sâu sản xuất lúa hàng hóa, lúa chất lượng cao. Trong chăn nuôi một số đối tượng nuôi cần có sự quan tâm theo chiều sâu đảm bảo độ bền vững cho người nông dân.”

9 tháng năm 2015, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp huyện Diễn Châu đạt gần 1940 tỷ đồng, chiếm trên 29% giá trị sản xuất toàn huyện. Vì vậy, tái cơ cấu nông nghiệp được coi là bước chuyển mạnh  làm thay đổi căn bản nền nông nghiệp Diễn Châu theo hướng sản xuất hàng hoá với qui mô lớn, góp phần tạo đà vững chắc để huyện hoàn thành tốt các  tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới.

(Hồng Hạnh)