Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện tái cơ cấu DNNN

17:30, 13/11/2015

Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo và triển khai thực hiện các giải pháp để hoàn thành kế hoạch sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp trực tuyến chiều 13/11 nhằm đánh giá tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 10 tháng đầu năm 2015 do Thường trực BCĐ đổi mới và phát triển doanh nghiệp trung ương tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN.

Đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, cả nước đã có 175 doanh nghiệp được sắp xếp, đổi mới. Trong đó, 159 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa, 16 doanh nghiệp thực hiện sắp xếp theo các hình thức khác. Dự kiến năm 2015 sẽ cổ phần hóa được khoảng 210 doanh nghiệp. Như vậy, số doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn 2011 - 2015 sẽ là 459 doanh nghiệp, đạt 90% kế hoạch.

Tại Nghệ An, đến nay đã có 4/6 đơn vị thực hiện xong việc bán đấu giá cổ phần lần đầu, còn 2 đơn vị đang hoàn thành phương án chuyển đổi để trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 12/2015. Ngoài ra, 6 doanh nghiệp thuộc diện nhà nước không cần nắm giữ cổ phần nhưng vì chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính, nên kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này đang chậm tiến độ. Hiện nay, tỉnh Nghệ An cũng đang thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị định số 118/2014 của Chính phủ.

Sau khi nghe ý kiến của các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác sắp xếp đổi, mới doanh nghiệp thời gian qua. Với một số địa phương vẫn còn chậm, đ/c Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách về sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo kế hoạch, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp thuộc diện khó hoàn thành cổ phần hóa. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu: Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước cùng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh được giao. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tổng kết công tác sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, xây dựng phương án tổng thể cho giai đoạn 2016 – 2020.

(Xuân Hướng)