Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh cho ý kiến Đề án phát triển cây có múi và chuyển đổi đất trồng lúa

17:47, 04/12/2015

Chiều nay (4/12), dứơi sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành liên quan để nghe và cho ý kiến về 2 đề án quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi và chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Về đề án quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi, năm 2015, diện tích trồng cây ăn quả có múi trên 6.000 ha, sản lượng đạt hơn 48.000 tấn. Những năm tới, Nghệ An xác định cây ăn quả có múi là cây trồng xóa đói giảm nghèo và trở thành thế mạnh trong phát triển nông nghiệp. Mục tiêu sẽ hình thành được các vùng trồng cây ăn quả có múi quy mô lớn, tập trung, từng bước nâng cao chất lượng và sản lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng tới xuất khẩu. Năm 2020, Nghệ An phấn đấu đạt tổng diện tích quy hoạch 8.270 ha, sản lượng đạt khoảng 86 nghìn tấn/năm. Năm 2025 diện tích quy hoạch đạt 10.160 ha, sản lượng khoảng 132 nghìn tấn/năm và năm 2030 ổn định diện tích 10.160 ha.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT trình bày đề án
Lãnh đạo Sở NN&PTNT trình bày đề án

Về đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu cụ thể đó là chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa phải đảm bảo mục tiêu nâng cao giá trị sản lựơng, giá trị thu nhập trên diện tích đất trồng lúa, nâng cao thu nhập cho ngừơi dân nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực cho cả trứơc mắt và lâu dài. Theo đó, từ nay đến năm 2020, Nghệ An sẽ chuyển gần 5.500 ha diện tích đất trồng lúa sang trồng các loại cây trồng khác, trong đó chuyển 3700 ha từ 2 lúa sang 1 vụ lúa một vụ màu.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kết luận nội dung buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kết luận nội dung buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kết luận: Đối với đề án quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi, Sở NN & PTNT tiếp thu ý kiến của các sở ngành để hoàn thiện đề án; bổ sung thêm các kết quả và tồn tại phát triển cây có múi. Trong đề án, quan tâm đến công tác bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; quy hoạch về đất đai, phân loại đất; Sửa lại tên gọi của đề án; Bổ sung thêm nội dung sự cần thiết lập quy hoạch nhằm đảm bảo tính bền vững.

Về đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề án do Sở Nông nghiệp và phát triển trình bày.

(Thúy Vinh)