Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ động chống hạn, đảm bảo tiến độ sản xuất vụ Hè - Thu

21:15, 29/06/2016

Do lượng mưa ít nên mực nước tại các hồ  đập chủ yếu chỉ đạt 40% dung tích thiết kế. Kéo theo đó, hàng nghìn ha sản xuất vùng cuối nguồn  trong vụ Hè Thu trên địa bàn tỉnh sẽ đối diện với nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Để đảm bảo nước cho trên 7 nghìn ha vùng cuối nguồn, hiện nay, Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo nước cho bà con gieo cấy Hè Thu kịp  tiến độ.

[links()]
 
Hồ Mộ Dạ - xã Giang Sơn Tây - huyện Đô Lương có dung tích 1,1 triệu m3, có nhiệm vụ tưới cho gần 200ha. Do lượng mưa ít nên hiện nay nguồn nước trong hồ đã xuống mực nước chết. Để cung cấp nước cho bà con trong vùng gieo cấy, các đơn vị thuỷ nông thuộc công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc buộc phải lắp 2 máy bơm dầu để bơm.
Máy bơm dầu bơm nước điều tiết
Máy bơm dầu bơm điều tiết nước 
Ông Nguyễn Cảnh Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Tây - Đô Lương cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với công ty thủy nông tổ chức bơm nước khắc phục hạn hán đủ nước cho nhân dân kịp thời sản xuất. Ở xã chúng tôi chỉ có 7 con đập đã kiệt nước nên xã cũng triển khai các việc cần thiết nhất để đáp ứng công tác chống hạn.
Hiện nay, các hồ đập thuộc công ty TNHH MTV thuỷ lợi Bắc chỉ có 1 hồ có mực nước đạt 70% dung tích thiết  kế, còn phần đa chỉ đạt 30-40% dung tích; khả  năng  trên 7000 ha có nguy cơ  bị hạn nặng, tập trung  ở các vùng cuối kênh cấp 1, 2 và vùng cao cục bộ. 
Chính vì vậy, các đơn vị thuỷ nông thuộc Công ty đang tập trung nguồn lực tu bổ các hệ thống công trình thuỷ lợi; triển khai lịch phân phối nước cụ thể, khoa học, hiệu quả; huy động hàng trăm máy bơm dầu  tại các xí nghiệp và đia phương để bơm chống hạn. Đặc biệt, trong những ngày chính vụ gieo cấy, đơn  vị chỉ đạo cán bộ túc trực 24/24 h tại các tuyến kênh của hệ thống tự chảy, tập trung dồn ép nước cho các vùng cuối nguồn. 
Ông Nguyễn Văn Phượng - GĐ Công ty TNHH Thuỷ lợi Bắc cho hay: Năm nay, chưa có lần nào điều tiết căng như lần này, chúng tôi đang tập trung công tác điều tiết nước từ Đô Lương xuống Quỳnh Lưu và đồng thời phối hợp với các địa phương chuyển đổi một số cơ cấu cây trồng và mùa vụ đảm bảo đủ diện tích.
Nước đã về, bà con nông dân yên tâm sản xuất
Nước đã về, bà con nông dân yên tâm sản xuất
Nếu như trước đây, các vùng cuối nguồn của huyện Quỳnh Lưu như Quỳnh Hoa, Quỳnh Hậu, khả năng đảm bảo nước tưới là rất khó khăn thì đến thời điểm này mặc dù lượng mưa ít nhưng trên 70% diện tích, nước đã về tận chân ruộng. 
Theo ông Hồ Văn Hoá- Chu tịch UBND xã Quỳnh Hậu- huyện Quỳnh Lưu: Năm nay sự phối hợp giữa công ty Bắc và Xí nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu cũng như các địa phương rất khăng khít, chúng tôi đã nâng nguồn nước máy bơm cùng một lúc cho Quỳnh Lợi và Quỳnh Hoa sử dụng.
Hiện tại vùng cuối nguồn của Hệ thống thủy lợi Bắc cơ bản đảm bảo nước tưới để gieo cấy. Tuy nhiên, theo dự báo do lượng mưa ít, khả năng vào giai đoạn cấy dưỡng sẽ căng thẳng về nguồn nước. Vì vậy, các địa phương và bà con nông dân cần sử dụng nước tưới khoa học, tiết kiệm; quản lý tốt hệ thống kênh mương nội đồng, tránh thất thoát nước
(Thu Vinh)