Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cam Bãi Phủ: Tìm lại thương hiệu xưa

17:07, 28/07/2016

Đã có một thời, cam Bãi Phủ nức tiếng gần xa bởi hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, sau một thời gian, thương hiệu cam ở đây dần mai một bởi nhiều yếu tố. Trước thực trạng này, năm 2013, Đảng ủy, chính quyền xã Đỉnh Sơn - huyện Anh Sơn xây dựng đề án khôi phục thương hiệu cam Bãi Phủ.

 

Vườn cam của anh Hòa có 200 gốc và bước vào vụ cam kinh doanh đầu tiên. Mỗi cây cam hiện có khoảng 200 quả và sẽ bước vào thu hoạch từ tháng 10 cho đến tết. Ước tính mỗi cây đạt từ 40-50kg cam và với giá cam giao động từ 25.000 đến 30.000 đ/kg hái tại vườn thì vụ cam này gia đình anh có một khoản thu không nhỏ. 

Vườn cam của anh Hòa có 200 gốc và bước vào vụ cam kinh doanh đầu tiên
Vườn cam của anh Nguyễn Văn Hòa có 200 gốc đã cho thu hoạch vụ đầu tiên

Anh Nguyễn Văn Hòa - Thôn Tháng Tám – xã Đỉnh Sơn nói: Tôi thấy không có cây trồng nào mang lại thu nhập  cao như cây cam, gia đình mình nếu tính cả diện tích, mỗi năm thu về khoảng 500 - 700 triệu. Chia bình quân năm nhiều cho năm ít khoảng 500 triệu/năm.

Toàn thôn Tháng Tám có 20 hộ trồng cam theo đề án, trong đó 10ha bắt đầu vào giai đoạn kinh doanh, 10ha kiến thiết cơ bản, năm thứ nhất, thứ hai. Nhờ đầu tư quy hoạch vùng, hệ thống tưới và điện lưới đảm bảo nên bà con hoàn toàn chủ động trong chăm sóc cây cam. Đặc biệt, các hộ trồng cam Bãi Phủ rất quan tâm đến vấn đề  cam “sạch”.

Các hộ trồng cam Bãi Phủ rất quan tâm đến vấn đề  cam “sạch”
Các hộ trồng cam Bãi Phủ rất quan tâm đến vấn đề cam “sạch”

Ông  Bùi Văn Tiến - Chi hội trưởng Hội nông dân Thôn Tháng Tám – xã Đỉnh Sơn cho biết: Vươn tôi có 250 gốc giống cam Xã Đoài, hiện tại, bình quân mỗi gốc 25kg thu vụ bói đầu tiên, để đảm bảo sức khỏe cho, mình là chủ yếu, tôi dùng lá trầu không đâm ra tưới cho cây, dùng các loại phân bón sinh học. Hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, cố gắng bảo vệ sức khỏe của mình.

Mặc dù mang lại giá trị kinh tế cao cho người lao động nhưng việc xây dựng mô hình theo đề án khôi phục thương hiệu cam Bãi Phủ còn gặp nhiều khó khăn bởi việc đầu tư cho cây cam đòi hỏi khắt khe về vốn, KHKT và kỹ năng thâm canh.

Ông Phan Văn Hợi – Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn nói: Xã vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trường của đề án phục hồi thương hiệu cam Bãi Phủ. Thực tế cho thấy, những hộ nào cam đã vào thu hoạch thì thu nhập cao hơn nhiều những cây màu khác, và đời sống của họ khấm khá hơn.

diện tích cam ở Đỉnh Sơn quy hoạch tập trung là 45ha
Xã Đỉnh Sơn quy hoạch tập trung 45ha cam

Hiện diện tích cam ở Đỉnh Sơn quy hoạch tập trung là 45ha trong đó khoảng 5ha đi vào kinh doạnh, còn lại đang thời kỳ kiến thiết cơ bản với giống chủ lực là cam Xã Đoài lòng vàng. Để cây cam trở thành cây trồng chủ lực, giúp người dân Đỉnh Sơn phát triển kinh tế và từng bước phục hồi, xây dựng thương hiệu cam Bãi Phủ, cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các cấp ngành và đặc biệt người trồng cam Bãi Phủ cần xây dựng  được thương hiệu cam ngon – sạch.

(Ngân Huyền)