Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nắng hạn, "hot" nghề khoan giếng

09:42, 25/07/2016

Đến thời điểm này, hầu hết các giếng đào ở các xã vùng Tây của huyện Nghi Lộc đã cạn nước. Để có nước sinh hoạt, nhiều hộ dân phải khoan giếng với độ sâu trên 60 mét để tìm mạch nước. Do đó, các thợ khoan giếng được săn đón rất "hot".

Huy động cả nhà đi khoan giếng

Anh Ngô Trí Hùng xóm 11 xã Nghi Mỹ (Nghi Lộc) hành nghề khoan giếng hơn 13 năm nay. Anh cho biết: gia đình đầu tư hơn 150 triệu đồng mua giàn máy khoan giếng. Năm nào cũng vậy, mùa khô đến là anh lại di chuyển giàn khoan đi khắp nơi để phục vụ người dân.

Anh Ngô Trí Hùng phải sắm thêm máy khoan giếng để kịp phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng
Anh Ngô Trí Hùng phải sắm thêm máy khoan giếng để kịp phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng trong những ngày nắng hạn

Năm nay, nắng hạn khốc liệt nên nhu cầu người dân khoan giếng  tăng cao, do đó anh góp nhóm mua thêm 1 máy khoan, nhưng có những hôm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng. Để đảm bảo công việc trôi chảy, anh Hùng phải huy động hết các thành viên trong gia đình, đồng thời thuê thêm 1 thợ để trông coi và vận hành máy. Tháng cao điểm, 2 giàn máy của anh khoan được 12 giếng. Sau khi trừ chi phí nhân công, tiền dầu, anh thu về khoảng 30 triệu đồng/tháng/giàn khoan.

Do nhu cầu cấp thiết của người dân nên nhiều gia đình đã phải thuê cả thợ khoan giếng nơi khác về khoan tìm nước sinh hoạt. Trong đó, anh Lê Hồng Sơn, quê ở Yên Thành là một điển hình. Anh Sơn cho biết: Tuy là quê ở huyện Yên Thành nhưng vào mùa khô hầu như năm nào anh cũng được nhân dân xã Nghi Văn gọi đến để khoan giếng.  Trong suốt quá trình khoan giếng, để giàn khoan hoạt động liên tục, chủ nhà thường lo cơm trưa cho thợ. Mỗi hợp đồng khoan giếng có giá trung bình là 9 triệu đồng. Đối với những hợp đồng không thành (không có nước) chủ nhà hỗ trợ chủ giàn khoan tiền cơm và tiền dầu.

Mũi khoan "ăn may" theo nguồn nước.

Theo các thợ khoan giếng: Khoan giếng có nước hay không tùy thuộc vào mạch nước ngầm. Những năm gần đây, do vào mùa khô mạch nước ngầm hạ xuống rất thấp nên nhiều chủ giàn khoan đối diện với nguy cơ vỡ hợp đồng.

Những người thợ luôn thường trực nỗi lo mũi khoan không gặp được nguồn nước
Những người thợ luôn thường trực nỗi lo mũi khoan không gặp được nguồn nước

Có khi trong cùng một khu dân cư, nhà này chỉ cách nhà kia có bờ rào mà khoan nhà này có nước, còn nhà kia thì không. Đặc biệt, sau khi mũi khoan đến độ sâu khoảng 50m mà vẫn chưa gặp được mạch nước thì đến 80% là giếng không có nước. Trong khi đó, trước khi khoan giếng thường chủ nhà và chủ giàn khoan thực hiện theo hợp đồng đã ký như: phải khoan đạt độ sâu từ 35-60m; phải khắc phục sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng trong thời gian 2 tháng. Khoan khi có nước mới được lấy tiền. Còn không có nước thì chủ nhà chỉ chịu tiền dầu và hỗ trợ tiền ăn. Mọi tiền công của thợ thì chủ giàn khoan phải chịu trách nhiệm. Gần đây do nắng hạn quá khốc liệt cho nên tỷ lệ khoan thành công chiếm khoảng 80%; còn 20% còn lại thì chủ giàn khoan bị vở hợp đồng (không có nước).

Mũi khoan "ăn may"...
Mũi khoan "may - rủi"...

Anh Ngô Văn Tuấn - thợ khoan giếng chia sẻ: Ngày đầu mũi khoan gặp lớp đất mềm nên hoạt động dễ dàng chừng 20m. Thường đến ngày thứ hai, thứ ba... gặp lớp đá cứng thợ chỉ khoan được từ 8-10m/ngày. Thợ khoan phải phân công một người vận hành máy, còn người kia rút ống khoan lên, vệ sinh sạch sẽ rồi lại đặt xuống. Bên cạnh đó, phải liên tục theo dõi mực nước mồi ở hố bên cạnh để cung cấp đủ nước cho giàn khoan hoạt động. Anh Tuấn phân trần: “Làm nghề khoan giếng buồn nhất là khoan mà không có nước. Lúc đó, chủ nhà, thợ và chủ giàn khoan đều không vui. Chủ nhà hỗ trợ tiền dầu cũng thấy tiếc mà mình lấy tiền của người ta cũng ngại”.

Thu nhập cao từ máy khoan.

1 mùa khô chủ giàn khoan thu về khoảng 140 triệu/máy
1 mùa khô, chủ giàn khoan thu về khoảng 140 triệu/máy

Hiện trên địa bàn Nghi Lộc có khoảng 50 chủ giàn khoan, mỗi chủ có từ 1-2 máy. Các máy chủ yếu hoạt động về mùa khô. Mỗi hợp đồng khoan giếng có giá trung bình từ  9 - 10 triệu đồng tiền công. Tuỳ vào độ sâu, hoặc chất đất cứng hay mềm, thường thì mỗi giếng, khoan trong thời gian từ 4 - 6 ngày. Có khi gặp phải giếng khó có thể khoan đến 12 ngày. Sau khi trừ chi phí, mỗi hợp đồng thành công chủ giàn khoan thu về được khoảng 6 triệu đồng. Tính trung bình 1 mùa khô chủ giàn khoan thu về khoảng 140 triệu/máy.

(Thu Hiền)