Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung cao độ cho công tác chống hạn

18:17, 25/07/2016

Các ngành, các cấp, các đơn vị cần tập trung cao độ cho công tác chống hạn là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi đi kiểm tra tình hình hạn hán ở hệ thống thủy lợi Nam.

Cùng đi có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra Bara Hưng Nghĩa nằm trên địa bàn xã Hưng Thắng, Trạm bơm chuyền 12-9 ở xã Hưng Tân. Để có đủ nguồn nước phục vụ tưới cho lúa hè thu trong các đợt nắng nóng  khô hạn kéo dài nhiều ngày qua; địa phương và đơn vị phục vụ nước đang nỗ lực ép nước xuống kênh, cắt cử cán bộ trực 24/24 để bơm tưới phục vục nước cho các xã vùng giữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra Bara Hưng Nghĩa  - huyện Hưng Nguyên
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra Bara Hưng Nghĩa - huyện Hưng Nguyên

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn đã đi kiểm tra tình hình hạn hán tại xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Trung. Hiện nay, ở nhiều hộ dân ở xã Hưng Yên Nam thiếu nước sinh hoạt, nhiều diện tích cây ăn quả bị chết do hạn hán kèo dài từ nhiều tháng nay. Gần 300ha lúa hè thu của các xã  bị bỏ hoang do thiếu nước tưới.

Kiểm tra nước sinh hoạt của nhân dân xóm 9 xã Hưng Yên Nam
Kiểm tra tình hình thiếu nước sinh hoạt của nhân dân xóm 9 xã Hưng Yên Nam - huyện Hưng Nguyên

Tại huyện Nghi Lộc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra tình hình han hạn tại xã Nghi Công Nam, Nghi Lâm. Thiếu nước tưới nên đến thời điểm hiện nay Nghi Lộc còn có gần 2.700 ha lúa hè thu - mùa có nguy cơ bị bỏ hoang. 40 hồ chứa trên địa bàn huyện hiện nay đang bị khô kiệt nước nên trong thời gian tới nếu khong có mưa khả năng trên 1.000 ha lúa đã gieo cấy cũng sẽ bị chết vì thiếu nước.

Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra tình hình han hạn tại xã Nghi Công Nam, Nghi Lâm
Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường đã kiểm tra tình hình hạn hán tại Lộc

Năm nay, do nắng hạn kéo dài nên hầu hết các hồ đập do Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam quản lý đều bị khô cạn nghiêm trọng. Trước tình hình đó, đơn vị cũng đã đắp đập mềm ngăn sông Cấm, lắp thêm nhiều trạm bơm dã chiến, nối dài ống hút, cử cán bộ trực bám đồng bám ruộng để phục vụ nguồn nước cho nông dân trong hệ thống chống hạn cho lúa hè thu - mùa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo cấy được 86.000 ha lúa hè thu - mùa, do thiếu nước 8.000ha phải chuyển sang cây trồng khác, hiện có trên 10.000ha  lúa hè thu - mùa đã gieo cấy có nguy cơ bị chết do hạn hán.

Sau khi nghe các địa phương và các ngành báo cáo phương án chống hạn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các địa phương, ban ngành thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác chống hạn của cấp trên; Cần áp dụng mọi biện pháp để chống hạn; Yêu cầu huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc và các địa phương cần tập trung chống hạn cho sản xuất, quan tâm đến vấn đề cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân; Giao Sở NN&PTNT tổng hợp nhanh tình hình hạn hán trong cả tỉnh, đề xuất các biện pháp cấp bách trong công chống hạn; Giao cho sở Tài chính ưu tiên cấp ngân sách cho công tác chống hạn.

(Thúy Vinh)