Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Hơn 1,3 nghìn tỷ đồng thực hiện Nghị định 116/CP

11:30, 25/08/2016

Sáng nay (25/8), đồng chí Lê Xuân Đại - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội về việc thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Trưởng đoàn khảo sát;  Trần Văn Mão - Phó Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện các sở, ban,  ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong 5 năm triển khai và thực hiện  Nghị định 116 của Chính phủ, toàn tỉnh Nghệ An có 23 đơn vị khối tỉnh, 15 đơn vị khối huyện với 120 xã trong đó có 108 xã đặc biệt khó khăn và 12 xã bãi ngang ven biển được thụ hưởng nguồn hỗ trợ. Tổng số lượt chi trả thụ hưởng gần 142 ngàn;  trong đó 97,52% đến từ địa bàn cấp xã, huyện; tổng kinh phí thực hiện đạt trên hơn 1,3 nghìn tỷ đồng. 

Việc triển khai Nghị định đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh cải thiện cuộc sống, yên tâm công tác. Từ đó thu hút người có trình độ, năng lực đến công tác để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ đã giúp đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế bám trường, bám trạm y tế, nâng cao chất lượng công tác, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền trong tỉnh. Bên cạnh những thành quả đã đạt được, việc thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ vẫn còn tồn tại một số bất cập, khó khăn như: bất cập trong quy định các tiêu chí để xác định xã đặc biệt khó khăn; khó khăn trong việc xác định phạm vi, địa bàn, đối tượng được thụ hưởng chính sách…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đã tiếp thu những ý kiến trao đổi của đoàn khảo sát. Đồng thời làm rõ thêm nguyên nhân và hướng khắc phục đối với những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị định.Trên cơ sở đó, đồng chí kiến nghị tiếp tục kéo dài thời gian và mở rộng đối tượng được hưởng chế độ chính sách thực hiện Nghị định 116. Đối với các sở, ban, ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trong việc xây dựng các thông tư hướng dẫn để tránh lãng phí và thiếu hiệu quả.

Kết luận buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị định 116 của tỉnh nhà. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tỉnh cần quán triệt và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị định ở địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Đặc biệt, trong thời gian tới địa phương cần nghiên cứu xây dựng tiêu chí để phù hợp với điều kiện thực tiễn và tiến hành phân định lại nhóm địa phương để tránh chồng chéo giữa địa bàn và đối tượng thụ hưởng.

(Xuân Hướng)