Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dưa lưới Sakura cho quả ngọt trong "nhà màng" Anh Sơn

15:06, 09/09/2016

Sở hữu những sản phẩm rau quả cao cấp, an toàn mà giá cả chấp nhận được đã không còn là mong ước xa vời đối với người tiêu dùng. Bởi hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bước đầu đã thành công với công nghệ trồng giống dưa lưới Sakura Nhật Bản. Điều này đã mở ra hi vọng mới cho người tiêu dùng về thực phẩm sạch và mở ra một hướng đi mới cho người sản xuất.

Cửa hàng thực phẩm sạch số 22 đường Lê Hồng Phong- TP Vinh, những trái dưa lưới vừa được vận chuyển về để phục vụ cho người tiêu dùng. Đây là những trái dưa sinh trưởng, phát triển ngay trên mảnh đất khắc nghiệt như Nghệ An. Chỉ trong vòng 1 tuần, cửa hàng này đã tiêu thụ hơn 7 tạ quả dưa lưới giống Nhật Bản được trồng tại huyện Anh Sơn.

Dưa lưới Sakura được đóng thùng chuyển đến_ các điểm tiêu thụ
Dưa lưới Sakura được đóng thùng chuyển đến các điểm tiêu thụ

Chị Trần Thị Tình – Chủ cửa hàng thực phẩm sạch Tam Nông nói: Với sản phẩm dưa lưới thì khách hàng đến chờ tận cửa hàng để lấy hàng. Khách chủ yếu là cnas bộ, giáo viên, hộ rất ưa chuộng các sản phẩm an toàn. Dưa có độ ngọt độ giòn vừa phải. Họ rất hài lòng và kỳ vọng sẽ có nhiều sản phẩm an toàn từ trang trại ông Hòa.

ông Trương Văn Hòa đầu tư hơn 2.000m2 đất để trồng dưa lưới Nhật Bản Sakura
Ông Trương Văn Hòa đầu tư hơn 2.000m2 đất để trồng dưa lưới Nhật Bản Sakura

Mô hình sản xuất nhà màng của ông Trương Văn Hòa ở xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn - nơi xuất xứ của những trái dưa lưới giống Nhật Bản được bày bán tại thành phố Vinh, được đầu tư hơn 2.000m2 đất để trồng dưa lưới Nhật Bản Sakura. Không chỉ đầu tư nhà màng để tránh sâu hại, côn trùng mà ông Hòa còn lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ ISRAEL. Giá thể trồng dưa lưới là xơ dừa đã qua xử lý chứ không cần sử dụng tới đất, đây cũng là phương pháp có khả năng làm giảm các yếu tố kim loại nặng trong canh tác.

Ông Trương Văn Hòa chia sẻ: Có thể khẳng định khi trồng trong nhà màng thì ta đã hạn chế được côn trùng, từ đó hạn chế tối đa sâu bệnh, từ đó hạn chế được thuốc bảo vệ thực vật. Đây là lần đầu tiên tôi trồng dưa tại Nghệ An nhưng tôi rất bất ngờ về thị trường có tiềm năng, có thể mở rộng thêm nữa.

Dưa được cắt gốc  2 ngày trước thu hoạch đ_ể tăng độ ngọt
Dưa được cắt gốc 2 ngày trước thu hoạch để tăng độ ngọt

Tuy chỉ mới sản xuất vụ dưa lưới giống Nhật Bản đầu tiên tại Nghệ An nhưng kết quả thu lại cũng rất khả quan cả về sản lượng lẫn giá cả. Mỗi quả dưa lưới Sakura có trọng lượng bình quân 1,6kg được bán ngay tại vườn với giá dao động từ 45-55.000 đồng/kg. Và điều đáng nói chính là việc ông Trương Văn Hòa rất nhiệt tình hướng dẫn quy trình, công nghệ sản xuất cho những người có nhu cầu áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sạch để nhân rộng mô hình.

Thu hoạch dưa lưới tại vườn ông Trương Văn _Hòa - Xã Hội Sơn - Anh Sơn
Thu hoạch dưa lưới tại vườn ông Trương Văn Hòa - Xã Hội Sơn - Anh Sơn

Ông  Lê Đức Thọ - Chủ tịch Hội Nông Dân xã Hội Sơn – Anh Sơn cho biết: Trước đây thì cũng chỉ có các mô hình nhỏ lẻ, hiện nay, bác Hòa đưa mô hình về, mô hình thực phẩm sạch, địa phương sẽ mở rộng mô hình, công nghệ cũng sẽ nhờ vào bác Hòa để phát triển thêm mô hình.

Mỗi quả dưa lưới có trọng lượng từ 1,5-1,9_kg
Mỗi quả dưa lưới có trọng lượng từ 1,5 -1,9kg

Không dừng lại ở việc sản xuất dưa lưới Sakura theo công nghệ ISRAEL mà trong thời gian tới, tại mô hình nhà màng mà ông Trương Văn Hòa xây dựng sẽ còn mở rộng và đa dạng hóa các loại cây rau để cung cấp cho thị trường như cải bó xôi, cà chua, cải ngồng,… Và hi vọng rằng, từ sự mạnh dạn của ông Hòa, sẽ có thêm nhiều mô hình sản xuất nông sản ứng dụng công nghệ cao để góp phần giải cơn “khát” thực phẩm an toàn như hiện nay của người tiêu dùng.

(Phương Thảo – Trường Ca)