Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc: Mở rộng diện tích cây khoai lang trong vụ Đông

09:23, 16/11/2016

Nhằm phát huy tiềm năng và giá trị sử dụng đất đai, những năm gần đây, phong trào sản xuất cây vụ Đông đã được bà con nông dân của nhiều địa phương ở huyện Nghi Lộc đẩy mạnh triển khai. Trong số đó, cây khoai lang đang dần được mở rộng diện tích xác định là sản phẩm hàng hóa đóng vai trò chủ lực.

Hiện tại, nông dân các xã: Nghi Long, Nghi Thịnh, Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Trường, Nghi Thuận... đã sản xuất hơn 110ha khoai lang cho mùa vụ Đông năm 2016 này, tăng gần 50ha so với năm ngoái. Nguyên nhân là do năm nay thời tiết mưa nhiều, thay thế diện tích thấp trũng không sản xuất được ngô, UBND huyện chỉ đạo bà con chuyển đổi sang trồng cây khoai lang.

Cây khoai lang được mở rộng diện tích trong vụ Đông ở Nghi Lộc
Cây khoai lang được mở rộng diện tích trong vụ Đông ở Nghi Lộc

Trong đó, không chỉ có diện tích khoai lang cho củ, bà con nông dân ở Nghi Lộc đã phát triển kinh tế bằng hình thức chuyên canh cây khoai lang để lấy ngọn làm rau. Các diện tích này cho thu hoạch sau khoảng 1 tháng xuống giống. Cứ như thế, rau được thu liên tục trong khoảng từ 4-5 tháng mới phải cày phá đi để trồng lại lứa mới.

Qua tìm hiểu thực tế từ những người nông dân, trung bình 1 sào trồng khoai lang thu rau bán, trong 1 năm có thể cho thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng. Điều đặc biệt là ngọn rau khoai được thị trường rất ưa chuộng, vì vậy mà nguồn rau lang cung ứng cho thị trường luôn trong tình trạng “cung” không đủ “cầu”.

Vụ đông năm nay, gia đình Chị Lê Thị Phượng - Xóm 16 - xã Nghi Long sản xuất gần 2 sào khoai lang. Trong đó, 50% diện tích chị trồng để thu hoạch ngọn bán cho thị trường, số còn lại chị sử dụng giống khoai lang Nhật để lấy củ. Chị Phượng chia sẻ: Cây khoai lang rất dễ trồng, chỉ cần cày xới cho đất tơi xốp, lên thành từng liếp là khoai phát triển xanh tốt sẽ cho năng suất và chất lượng cao. Bên cạnh đó, đầu ra đảm bảo, bán được giá, lại không tốn nhiều chi phí chăm sóc. Năm nay, chỉ mới thu hoạch 1 sào rau khoai lấy ngọn trong 4 tháng mà gia đình đã có được hơn 7 triệu đồng. Sướng nhất là rau thu hoạch được thương lái đến tận nhà để mua, không phải đi bán.

Chị Lê Thị Phượng xóm 16 xã Nghi Long thu gần 7 triệu đồng sau 4 tháng trồng rau khoai lấy ngọn (3)
Chị Lê Thị Phượng thu gần 7 triệu đồng sau 4 tháng trồng rau khoai lấy ngọn

Cùng với các giống khoai truyền thống, vụ Đông năm nay, nhiều địa phương đã sử dụng các giống khoai lang lấy củ chất lượng cao vào sản xuất. Những diện tích này thu củ là chính nhưng với các hộ dân trong xã, dây, lá của cây khoai lang cũng là nguồn thức ăn chính phục vụ chăn nuôi lợn, trâu, bò. Điển hình như các xã Nghi Long, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Xuân... với diện tích 50ha. Trong đó, xã Nghi Long đã triển khai trồng 2ha giống khoai lang Nhật.

Theo chị Võ Thị Vân - Cán bộ nông nghiệp xã Nghi Long: Giống khoai lang Nhật có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống khoai lang địa phương nên năm nay xã vận động 40 hộ dân tham gia mô hình trồng khoai lấy củ do Viện khoa học Bắc Trung Bộ triển khai tại xóm 16. Nếu có hiệu quả, chúng tôi sẽ chỉ đạo các hộ dân để giống để nhân rộng sang vụ sau.

Nông dân Nghi Lộc trồng rau khoai trên đất sâu trũng
Nông dân Nghi Lộc trồng rau khoai trên đất sâu trũng

Theo kinh nghiệm của nông dân, nên xắn rãnh lên giồng trồng khoai theo hướng từ đông sang tây để khoai dễ hấp thụ ánh nắng mặt trời, đủ độ ấm, cho củ lớn. Các hom khoai trồng giữa giồng, chôn sâu từ 15 - 20 cm, mỗi hom cách nhau 1 gang tay. Sau khi xuống giống 20 ngày, tiến hành vun gốc, bón phân, phun thuốc phòng trừ sùng, hà, kết hợp với xới đất, làm cỏ thường xuyên…

Ông Đồng Thanh Bình - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc cho biết: "Cây khoai lang rất phù hợp với chất đất ở Nghi Lộc. Giống cây trồng này lại không có nhiều sâu bệnh gây hại, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên ai cũng làm được. Hơn nữa, vụ thu hoạch thường đúng vào dịp Tết, giá bán cao và thời gian bảo quản lại được lâu. Do vậy, mở rộng diện tích khoai lang đang là hướng đi được nhiều bà con ở các địa phương lựa chọn".

Mở rộng diện tích nhưng nông dân luôn lo lắng về khâu tiêu thụ cho cây rau khoai
Mở rộng diện tích nhưng nông dân luôn lo lắng về khâu tiêu thụ cho cây rau khoai

Tuy nhiên, hiện tại, cùng với diện tích ngày càng mở rộng qua các năm, nông dân trồng khoai lang ở các địa phương vẫn lo lắng về thị trường đầu ra cho những diện tích khoai lang lấy củ. Bởi vì ở vụ thu hoạch gần kề và các vụ tiếp theo bởi nếu tiếp tục bán cho các mối thu mua nhỏ lẻ sẽ khó tránh khỏi tình trạng đầu ra sản phẩm bấp bênh, dễ bị tư thương ép giá.

(Hồng Vinh)