Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cây bưởi Diễn trên đất Thanh Chương

11:26, 09/12/2016

Từ vùng đất Bắc, bén duyên người và đất, cây bưởi Diễn đã được nhân rộng trên đất Thanh Chương và dần hình thành một vùng chuyên canh cho thu nhập cao, giúp người nông dân có thể làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Bưởi Diễn là một loại cây đặc sản của làng Diễn thuộc huyện Từ Liêm nay thuộc quận Cầu Giấy - Hà Nội. Nay làng nhập vào thành phố nên không còn đất trồng bưởi. Những người tâm huyết đặc sản này đã di dời ra vùng ngoại thành để duy trì giống cây. Cây bưởi Diễn là có bộ lá xanh tốt, cây mọc khỏe, không kén đất. Quả không to lắm nhưng bù lại là khi chín có màu vàng đẹp và rất ngọt.

Vườn bưởi Diễn đã chín vàng chuẩn bị cho thu hoạch của anh Hồ Sỹ Phương
Vườn bưởi Diễn đã chín vàng chuẩn bị cho thu hoạch của anh Hồ Sỹ Phượng

Nhận 1ha đất của xã, năm 2008, anh Hồ Sỹ Phượng - xóm 5 - xã Thanh Liên đã trồng 500 gốc bưởi Diễn. Những cây bưởi Diễn mà anh đưa về quê trồng được chọn lọc từ các trại giống ở huyện Hoài Đức (Hà Tây cũ). Nhờ có kỹ thuật tốt nên chỉ sau 3 năm cây đã bắt đầu bói quả. Thấy rõ nguồn lợi, anh đã tiếp tục ươm ghép, đến nay toàn bộ vườn bưởi đã có 570 gốc. Từ năm 2013 đến nay, tất cả các cây đều có quả và dần cho thu nhập ổn định. Riêng năm nay, mặc dù nắng hạn, nhưng bưởi vẫn phát triển tốt, có thể thu được 25.000 quả. Với giá hiện tại là 30 000 đồng/ quả, vườn bưởi của anh có thể thu nhập khoảng 800 triệu đồng, và cứ đà phát triển như thế này, những năm tới có thể lên đến 1 tỷ đồng.

Anh Hồ Sỹ Phương đang chăm sóc vườn bưởi với 570 gốc
Anh Hồ Sỹ Phượng đang chăm sóc vườn bưởi với 570 gốc

Từ vườn bưởi Diễn của anh Hồ Sỹ Phượng, nhiều người dân xã Thanh Liên và một số xã trong vùng như Thanh Tiên, Thanh Hòa cũng đã trồng bưởi Diễn thành công. Trước thực tế này, lãnh đạo huyện đã lập để án để nhân rộng, hình thành vùng chuyên canh bưởi Diễn.

Cán bộ và nhân dân xã Thanh Liên trực tiếp tham qua học hỏi cách trồng Bưởi của anh Phượng
Cán bộ và nhân dân xã Thanh Liên tham qua, học hỏi cách trồng bưởi Diễn của anh Phượng

Theo đó, bước đầu huyện đã chỉ đạo 4 xã gồm Thanh Liên, Thanh Tiên, Thanh Phong và Thanh Ngọc tạo nguồn quỹ đất để người dân trồng 200ha. Trước mắt, sẽ trồng khoảng 20ha trong vụ Đông 2016. Đồng thời, huyện sẽ hỗ trợ với mức 20.000/cây giống và kinh phí làm đất trồng mới 5 triệu đồng/ ha đối với các hộ trồng bưởi Diễn trong vùng quy hoạch với diện tích tối thiểu trồng tập trung từ 1000 m2 trở lên… Theo anh Hồ Sỹ Phương, mức hỗ trợ như vậy là hợp lý, đảm bảo tạo được điều kiện cho người dân đầu tư.

Vườn bưởi Diễn trên 400 gốc của anh Nguyễn Cảnh Phương tại xã Thanh Phong.
Vườn bưởi Diễn trên 400 gốc của anh Nguyễn Cảnh Phương tại xã Thanh Phong.

Hy vọng rằng, với năng suất, hiệu quả kinh tế cao, cây bưởi Diễn sẽ trở thành một cây trồng chủ lực làm phong phú thêm các loại cây trồng và giúp người dân xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

(Trần Đình Hà)