Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ Xuân 2017

11:36, 01/12/2016

Vụ Xuân sản xuất từ 60 - 65% sản lượng lương thực của cả năm, vì thế, đây là vụ sản xuất quan trọng nhất trọng năm. Năm nay, do diễn biến thời tiết bất thường khiến giá trị vụ Đông mang lại thấp nên các địa phương đang tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất vụ xuân góp phần bù thất bát của vụ Đông.

Theo nông lịch, còn 2 tháng nữa nông dân mới xuống đồng cấy vụ xuân 2017. Tuy nhiên, để thu được một vụ Xuân thắng lợi thì ngay từ bây giờ, bà con nông dân đã tập trung cày, đổ ải ruộng. Đây là việc làm cần thiết đầu vụ sản xuất bởi cùng với sự cơ giới hoá thì mỗi năm chỉ có vụ này nông dân mới có thời gian để đổ ải.

Bà con nông dân huyện Hưng Nguyên tập trung cày, đổ ải ruộng
Bà con nông dân huyện Hưng Nguyên tập trung cày, đổ ải ruộng

Ông Hồ Húc Hạnh - TT Hưng Nguyên nói: Năm nay, gia đình làm lúa giống AC5 với Thiên Ưu 8 vì nó vừa ngắn ngày, lại cơm ngon gạo ngon.

Cùng với sự tích cực của nông dân, hiện các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp cũng đang tập trung chuẩn bị đủ nguồn hàng để phục vụ sản xuất vụ xuân 2017. Tổng công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An, đang tập trung sản xuất phân bón, chuẩn bị đủ số giống cây trồng. Theo đó, vụ xuân 2017, công ty sẽ cung ứng ra thị trường trên 5 vạn tấn phân bón, 2.000 tấn lúa giống các loại. Để hỗ trợ nông dân, năm nay công ty cũng có nhiều chính sách cho vay trả chậm một số vật tư.

các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp cũng đang tập trung chuẩn bị đủ nguồn hàng để phục vụ sản xuất vụ xuân 2017
Các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp đang tập trung chuẩn bị nguồn hàng phục vụ sản xuất vụ xuân 2017

Ông Trương Văn Hiền - TGĐ Tổng công ty CP VTNN Nghệ An cho biết: Năm nay, Tổng công ty giảm giá phân chất lượng cao xuống gần 600.000/tấn. Đến thời điểm này, biết là các huyện và bà con nông dân tập trung giống chất lượng cao. Còn về giống, Tổng công ty đã mua cổ phần của công ty giống và chỉ đạo rất nhiều loại giống như lúa lai, lúa thuần, các mô hình thêm như NA6, NA9.

Theo Đề án sản xuất của sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, vụ xuân 2017, toàn tỉnh gieotrồng 89 nghìn ha lúa, 108 nghìn ha ngô, 14.000 ha lạc và hàng chục nghìn ha các loại cây trồng khác. Vụ xuân 2017, ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương tăng diện tích lúa chất lượng, tập trung đầu tư thâm canh, sản xuất theo hướng hàng hoá, liên kết với doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho nông sản.  

Tổng công ty CP VTNN Nghệ An chuẩn bị nhiều loại giống lúa như lúa lai, lúa thuần, NA6, NA9.
Tổng công ty CP VTNN Nghệ An chuẩn bị nhiều loại giống lúa cả lúa lai và lúa thuần...

Ông Nguyễn Đình Hương - Phó chi cục trưởng- Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh khuyến cáo: Để làm tốt cho được sản xuất vụ Xuân, ngành nông nghiệp trong đề án của mình và cũng đang tuyên truyền cho nhân dân phải chú ý đến thời tiết để ra trà mạ cho hợp lý và lưu ý khi ra mạ thì phải bao phủ ni lông, không sẽ chết rét, phải đồ ải để đất nhuyễn, bón vôi đầu vụ để cải tạo đất cũng như giảm áp lực sâu bệnh, phải giữ nước để đủ nước tưới, ngoài ra còn phải trừ chuột đầu vụ.

Năm 2017, Nghệ An phấn đấu đạt trên 1 triệu tấn lương thực trong đó vụ xuân phải đạt gần 6670.000 tấn. Để đạt được kết quả đề ra ngoài nỗ lựcc của ngành nông nghiệp, nông dân cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, nông lịch. Đây là yêu tố quan trọng nhằm né tránh sự biến đổi bất thường của khí hậu hiện nay để giành một vụ xuân thắng lợi.

(Thuý Vinh - Cảnh Hồng - Trường Ca)