Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đào Nghi Khánh bung cánh đón Xuân sang

09:38, 20/01/2017

Hiện nay, các vườn đào ở xã Nghi Khánh đang đua sắc với bạn hàng khắp nơi. Năm nay thời tiết ấm nên đào nở sớm hơn mọi năm. Tuy vậy, số lượng khách đến đây tham quan và mua đào rất náo nhiệt làm không khí người dân trồng đào thêm phấn chấn.

Dẫn chúng tôi vào thăm vườn đào, anh Phùng Thanh Thường  ở xóm Khánh Đông  xã Nghi Khánh -  một hộ có thâm niên trồng đào cho biết: Năm trước, cứ đến khoảng mùng 10 tháng chạp là đào mới rụng lá, rồi ra nụ và nở hoa, tuy nhiên, năm nay, mặc dù anh đã dùng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc tỉa cành, tưới nước để đào nở đúng dịp. Nhưng, do đầu vụ mưa nhiều, cuối vụ gặp thời tiết ấm nên đào nở sớm hơn mọi năm. Vườn có 500m2 gia đình anh trồng 50 gốc, nhưng hiện đào đã nở 20% diện tích.

Thời tiết ấm nên đào năm nay nở sớm đến 20% diện tích
Thời tiết ấm nên đào năm nay nở sớm đến 20% diện tích

Giá đào năm nay vẫn không tăng so với năm ngoái. Mua tại vườn gốc cao nhất 3 triệu đồng, thấp nhất 700 ngàn đồng. Anh Thường chia sẻ: Mấy ngày nay khách đến tham quan và mua rất đông. Nhưng hầu hết khách chỉ át giá và đặt cọc rồi gửi đào tại vườn chờ đến ngày áp Tết mới đến lấy. Năm trước cũng với diện tích này chúng tôi thu về 50 triệu đồng. Còn năm nay do đào nở sóm nên nguồn thu có giảm. Nếu thời tiết từ nay đến Tết  thuận lợi mà bán hết thì  ước tính vườn đào cũng thu về 40 triệu đồng.

Mỗi gốc đào có giá từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng
Mỗi gốc đào có giá từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng

Dạo quanh  các vườn đào trên địa bàn xã Nghi Khánh, không khí người mua kẻ bán rất nhộn nhịp, khách đến đây, không chỉ  mong tìm được cành đẹp nhất chơi Xuân mà còn để thưởng ngoạn các vườn đào đang đua nhau khoe sắc  trong tiết xuân đã cận kề. Ông Võ Thanh Tùng một khách hàng dường như năm nào cũng đến đây mua đào bày tỏ:  Tôi thấy đào đây giá cả phải chăng, bà con nông dân thì nhiệt tình chiều khách. Số lượng thì nhiều mình tha hồ mà chọn. Đây là Tết thứ 3 tôi mua đào ở đây. Được cái thuận lợi là mình chọn ưng cây nào thì đặt cọc cho chủ rồi chờ đến áp Tết đến lấy, nên đào tươi rất lâu ra tận ngoài rằm.

Khách hàng khắp nơi tìm đến tham quan và mua đào
Khách hàng khắp nơi tìm đến tham quan và mua đào

Năm năm trở lại đây, cây đào ở Nghi Khánh đã trở thành cây trồng hàng hóa cho thu nhập cao,  hàng năm không chỉ giúp nhiều hộ dân nơi đây có cuộc sống ấm no, đón Tết đủ đầy hơn mà còn góp phần tô điểm bức tranh kinh tế xã nhà thêm phần tươi sáng hơn. Hiện toàn xã Nghi Khánh có 5 xóm trồng đào bao gồm: xóm Khánh Đông, Khánh Thịnh, Khánh Đền, Khánh Trung và  Khánh Tân với gần 300 hộ trồng đào hàng hóa, hộ nhiều nhất có tới 100 gốc;  hộ  ít cũng có vài chục gốc.  Đào Nghi Khánh đã dần có thương hiệu trong và ngoài huyện, đặc biệt những khách “sành” chơi đào. Thấy được hiệu quả từ việc trồng đào nên người dân các xóm tích cực nhân giống trồng để kinh doanh. Rất nhiều gia đình khá giả lên từ nghề này. Bởi trung bình mỗi vụ trồng đào, mỗi hộ thu về từ 30-70 triệu đồng.  Tổng, mỗi vụ Tết làng đào Nghi Khánh cũng thu về trên 10 tỷ đồng từ tiền bán đào. Cao gấp nhiều lần so với trồng trồng khác.  

Những cành đào đua nhau khoe sắc
Những cành đào đua nhau khoe sắc

Ông Nguyễn Văn Đàn – Chủ tịch Hội Nông dân Nghi Khánh (Nghi Lộc) cho biết thêm:  Sắp tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức cho  những hộ trồng đào đi tập huấn kỹ thuật mới, đồng thời tranh thủ nguồn hỗ trợ từ quỹ hỗ trợ nông dân tạo điều kiện cho những hộ thiếu vốn nhằm tuyên truyền vận động người dân khai thác thế mạnh của địa phương góp phần đưa đời sống người dân khởi sắc.

Đào bung cánh đón Xuân sớm
Đào bung cánh đón Xuân sớm

Hơn 20% diện tích đào nở sớm khiến nhiều người dân giảm nguồn thu đáng kể. Nhưng người dân trồng đào Nghi Khánh bao năm vẫn gắn bó với loại hoa của mùa xuân. Họ vẫn lạc quan và cảm thấy hạnh phúc vì được đem sắc Xuân đến với mọi nhà.

(Thu Hiền – Trần Hoa)