Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khởi nghiệp từ giống gà quý trên vùng đất cằn

17:33, 09/01/2017

Những ngày giáp tết, tại xã miền núi Bài Sơn, huyện Đô Lương, chị Phan Thị Hoa lại bận rộn hơn để chuẩn bị xuất đi những chú gà Đông Tảo từ trang trại của mình. Đây là giống gà quý, có giá trị kinh tế cao được chị nhân giống và chăn nuôi thành công.

Điều chị Phan Thị Hoa cũng như bao thanh niên ở xã Bài Sơn trăn trở là làm gì để phát triển kinh tế ngay ở quê hương, nơi đất đai cằn cỗi này. Từ những thông tin đọc được trên mạng, giữa năm 2013, chị Hoa đã  tìm ra làng Đông Tảo ở Khoái Châu - Hưng Yên  để mua 100 trứng gà về ấp và nhân rộng mô hình. Chị tâm sự: Qua tìm hiểu, tôi thấy giống gà có nhiều triển vọng hơn gà ta nên tôi đã mua trứng về để nhân giống gà Đông Tảo.

Chị Phan Thị Hoa - người đưa giống gà Đông Tảo về với xã miền núi Bài Sơn, huyện Đô Lương
Chị Phan Thị Hoa - người đưa giống gà Đông Tảo về với xã miền núi Bài Sơn, huyện Đô Lương

Từ 50 con gà con ban đầu, chị đã tìm tòi cách nuôi và chăm sóc gà. Sau khi có sản phẩm, chị lại phải trăn trở tìm nguồn ra để sản phẩm có thể tiếp cận với thị trường. Chị đã làm nhiều cách như đi phát tờ rơi, lên mạng tìm khách hàng, nhờ bạn bè giới thiệu, tìm đến các nhà hàng... Đến cuối năm 2014, giống gà Đông Tảo của chị đã được nhiều khách hàng biết đến, giúp chị vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Đôi gà biếu
Đôi gà biếu

Đến nay, trang trại của chị đã có hơn 700 con gà Đông tảo. Thị trường được mở rộng trên toàn quốc với giá gà thịt ổn định từ 300.000 đến 400.000 đồng/ kg. Đặc biệt, có những con được bán tới  giá gần 10 triệu đồng, mang lại doanh thu từ 600 - 700 triệu đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Hữu Quang- Chủ tịch UBND xã Bài Sơn đánh giá: Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn xã, qua quá trình phát triển đã có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên để nhân rộng mô hình thì còn gặp nhiều khó khăn vì vốn đầu tư tương đối nhiều.

Chị Phan Thị Hoa liên kết với các hộ trong xã để phát triển giống quý
Chị Phan Thị Hoa liên kết với các hộ trong xã để phát triển giống quý

Hiện tại, chị Hoa đang nuôi theo mô hình liên kết, em là người đứng đầu, sau đó có 5 mô hình, sang năm 2017, chị Hoa sẽ mở rộng thêm một số mô hình và sẽ phát triển thị trường gà Đông Tảo đến các huyện xa hơn. Để làm được điều đó, cần sự hợp tác của nhiều người.

Trong trang trại của chị có đủ các lứa gà
Trong trang trại của chị có đủ các lứa gà
Đàn gà đẻ
Đàn gà đẻ

Với ước mơ và ý chí vượt khó lập nghiệp, chị Phan Thị Hoa đã khởi nghiệp thành công và xây dựng được mô hình kinh tế mà nhiều người mong ước. Mô hình đã và đang từng bước được mở rộng, liên doanh liên kết với 5 chủ trang trại bằng cách cung cấp con giống và bao tiêu  sản phẩm.

(Bùi Thọ - Trường Ca)