Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thỏa sức chọn lễ cúng ông Công, ông Táo

10:09, 19/01/2017

Theo khảo sát tại các chợ tại TP Vinh, giá 3 bộ mã (2 bộ đàn ông tượng trưng cho 2 ông Táo, một bộ đàn bà tượng trưng cho bà Táo) ở thời điểm này từ vài nghìn đồng đến hàng trăm nghìn, không tăng so với năm ngoái.

Lễ cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là một trong những lễ cúng quan trọng trong năm của các gia đình người Việt trước khi kết thúc năm cũ và bước sang năm mới. Hàng mã và cá chép là những lễ vật quan trọng trong mâm lễ cúng ông Công, ông Táo.

a
Khu vực bán hàng mã tại chợ Vinh tấp nập kẻ bán người mua chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo.

Tại các quầy bán hàng mã ở chợ Vinh, chợ Quang Trung, chợ Cửa Nam… ngày 21 tháng Chạp, rất đông khách hàng sắm lễ. Tùy vào nhu cầu của người dân, những nhà sản xuất vàng mã đã cho ra đời đủ các kích cỡ, chủng loại phong phú.

a
Các sản phẩm hàng mã phục vụ lễ ông Công ông Táo ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá cả chia nhiều phân khúc cho khách hàng lựa chọn hợp túi tiền.

Những mặt hàng thiết yếu cho ngày ông Công, ông Táo như giày dép, mũ, cá chép giấy, quần áo chúng sinh, vàng mã… vẫn bán chạy nhưng giá cả tăng không đáng kể. Ba bộ mã (2 bộ đàn ông tượng trưng cho 2 ông Táo, một bộ đàn bà tượng trưng cho bà Táo) cùng cá chép giấy có nhiều phân khúc, loại rẻ nhất là 5.000/bộ, loại đắt có giá khoảng 100.000/bộ.

a
Bộ 3 mã và cá chép là bộ lễ quan trọng trong lễ cúng ông Công ông Táo.
a
Một bộ 3 mã bắt mắt thế này có giá 100.000/bộ.

Ngoài đốt mã, người dân còn đưa tiễn Táo Quân lên chầu trời bằng tục phóng sinh cá chép. Dù trong bộ hàng mã đã có cá chép thế nhưng nhiều gia đình vẫn lựa chọn thêm cá chép sống cho mâm lễ cúng ông Công, ông Táo. Tại các chợ, mặt hàng cá chép vẫn chủ yếu là cá chép vàng. Giá thành giao động từ 20.000 – 40.000/con, tùy thuộc vào loại kích cỡ. Tuy nhiên, chủ bán cá cho biết giá thành còn thay đổi và có thể giảm trong ngày 23 tháng Chạp.

a
Cá chép sống để phóng sinh vẫn được người dân ưa chuộng dù trong bộ lễ hàng mã đã có cá chép giấy.

Hầu hết các gia đình lựa chọn làm một lễ cúng phù hợp với hoàn cảnh, không quá cầu kỳ mà vẫn đúng theo phong tục, chứa đựng thành tâm. 

(Thùy Dương)