Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai thác lợi thế tuyến đường cao tốc Viêng chăn - Hà Nội

12:03, 21/02/2017

Khai thác tiềm năng lợi thế tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn trong tương lai, cung đoạn Thành phố Vinh - Pacxan, đó là nội dung chính của buổi Tọa đàm  giữa Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An, Việt Nam với Hội doanh nhân trẻ Quốc gia Lào, Tỉnh đoàn Polykhamxay.

Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn có chiều dài khoảng 725km, quy mô dự kiến 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, đảm bảo phương tiện lưu thông từ 80 -120km/h. Dự kiến, đoạn từ Viêng Chăn – Pacxan- Thanh Thủy - Vinh dài 446km có số vốn hơn 5,2 tỷ đô la. Việc đầu tư, xây dựng tuyến đường này có tầm quan trọng đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. 

Đoàn hai nước kiểm tra thực địa đoạn đi qua tỉnh Nghệ An
Đoàn hai nước kiểm tra thực địa đoạn đi qua tỉnh Nghệ An vào tháng 8 - năm 2016

Vì vậy, tại buổi tọa đàm, 2 bên đã đánh giá lợi ích, thế mạnh khi dự án hoàn thành, trong đó sẽ phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của hai nước, tạo ra tuyến giao thông đường bộ kết nối từ Thủ đô Viêng Chăn ra biển của Việt Nam, và từ Thủ đô của Lào đến Thủ đô Việt Nam một cách thuận lợi nhất.

Đại diện Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An và Hội doanh nhân trẻ Quốc gia Lào phát biểu tại buổi Tọa đàm
Đại diện Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An và Hội doanh nhân trẻ Quốc gia Lào phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, một số chuyên gia, người có kinh nghiệm sinh sống, công tác tại Lào nhận định: Nếu được Chính phủ 2 nước đầu tư xây dựng sớm, tuyến đường Viêng Chăn - Pacxan - Thanh Thủy - Hà Nội chắc chắn còn mở ra những thuận lợi mới, như giảm chi phí tối đa cho các phương tiện giao thông vận chuyển hàng hóa từ các nước trong khu vực như: Thái Lan, Myanmar, Lào đến Việt Nam và ngược lại. Đồng thời tạo nền tảng cho các doanh nghiệp quan tâm đến việc liên doanh, liên kết, đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế có sẵn về đất rừng để kinh doanh, sản xuất cũng như góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng của 2 nước.

(Nguyễn Nam)