Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh Sơn: Hiệu quả từ cơ chế hỗ trợ sản xuất nông nghiệp

15:50, 20/03/2017

Những năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, huyện Anh Sơn đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động, từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Gia đình Anh Nguyễn Văn Duyên thôn Kim Tiến - xã Phúc Sơn có 40ha đất đồi rừng, nhiều năm trước đây, toàn bộ diện tích nói trên chỉ được dùng để trồng tre mét và tràm. Tính ra mỗi năm, trừ chi phí cũng chỉ lãi trên 100 triệu đồng.

Đàn bò hàng hóa của anh Nguyễn Văn Duyên phát triển từ nguồn hỗ trợ vay vốn
Đàn bò hàng hóa của anh Nguyễn Văn Duyên phát triển từ nguồn hỗ trợ vay vốn

Tháng 3/2014, từ chủ trương hỗ trợ lãi suất tiền vay để nuôi trâu, bò hàng hóa của huyện, gia đình anh được vay với số tiền 200 triệu đồng từ ngân hàng để phát triển đàn bò 20 con. Tận dụng diện tích trang trại rộng, anh nuôi bò theo hình thức chăn thả tự nhiên do vậy mà đàn bò của gia đình anh phát triển nhanh và ít bị dịch bệnh. Bình quân mỗi năm, anh xuất bán 10 con bò thịt thu về trên 100 triệu đồng.

Không chỉ được hỗ trợ phát triển đàn chăn nuôi, 18 hộ dân trên địa bàn huyện Anh Sơn còn được hỗ trợ mua máy cắt và men ủ chua thức ăn với số tiền gần 40 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn 2 - xã Cẩm Sơn cho biết: Trước đây, mặc dù chỉ nuôi 5 con trâu bò nhưng để đàn vật nuôi phát triển tốt tôi cũng phải mất khá nhiều thời gian để đi bứt cỏ và thái thức ăn cho chúng. Năm 2016, khi biết huyện có chủ trương hỗ trợ, tôi đã mua máy cắt cỏ với số tiền 4 triệu đồng, trong đó, được hỗ trợ 2 triệu đồng và men ủ chua thức ăn, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật mà giờ đây công việc cho trâu bò ăn cũng đỡ vất vả hơn, ngoài ra gia đình còn chủ động được nguồn thức ăn và tiết kiệm được chi phí trong sản xuất.

Toàn huyện Anh Sơn có 18 hộ được hỗ trợ mua máy thái cỏ và men ủ chua thức ăn trong chăn nuôi
Toàn huyện Anh Sơn có 18 hộ được hỗ trợ mua máy thái cỏ và men ủ chua thức ăn trong chăn nuôi

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết: Để đảm bảo chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả, huyện Anh Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng đúng mục đích;  Thực hiện công khai các chính sách hỗ trợ, đối tượng được hỗ trợ, lựa chọn các hộ có điều kiện để đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Đồng thời, vừa hướng dẫn kỹ thuật sản xuất vừa giám sát để các hộ dân thực hiện có hiệu quả.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hùng sản xuất mô hình thức ăn ủ chua mang lại hiệu quả cao
Gia đình anh Nguyễn Văn Hùng sản xuất mô hình thức ăn ủ chua mang lại hiệu quả cao

Với những chính sách phù hợp, bước đầu đã  làm thay đổi tư duy, tập quán sản xuất từ hình thức chăn nuôi tự do, nhỏ lẻ của người dân địa phương sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa. Đàn gia súc, gia cầm được chăn nuôi ở các vườn, đồi theo hướng an toàn sinh học, không sử dụng thức ăn công nghiệp, mang lại thu nhập cao. Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có 21 trang trại đạt chuẩn trong đó. có 9 trang trại chăn nuôi cho thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng và 12 trang trại tổng hợp cho thu nhập trên 700 triệu đồng tập trung ở các xã như: Cẩm Sơn, Đỉnh Sơn, Khai Sơn và hàng trăm gia trại lớn nhỏ ở 21 xã thị.

Năm 2015, HĐND huyện Anh Sơn đã ra Nghị quyết số 64/2015/NQ-HĐND, ngày 29/12/2015 về chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, người dân được hỗ trợ 75 triệu đồng/cơ sở giết mổ tập trung nằm trong quy hoạch được duyệt có lập dự án có giá trị công trình lên 150 triệu và đăng ký xây dựng đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường an toàn vệ sinh thực phẩm. Hỗ trợ 50% chi phí mua máy cắt, men ủ chua thức ăn cho đàn trâu từ 5 con trở lên. Hỗ trợ trang trại có đủ điều kiện được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận 20 triệu đồng/trang trại. Hỗ trợ các xã thị phát triển khu chăn nuôi tập trung có diện tích từ 05 ha trở lên được chuyển đổi từ đất sản xuất kém hiệu quả, mỗi khu 30 triệu đồng…

(Huyền Trang)