Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguy cơ hạn hán ở những vùng sử dụng nguồn nước bơm

11:28, 22/04/2017

Mặc dù chỉ mới bước vào mùa nắng nóng nhưng hiện trên các sông suối mực nước đã xuống thấp. Trong khi đó, thời điểm này lúa xuân đang ở thời kỳ trổ bông nên việc tập trung nước tưới cho cây trồng đang được các đơn vị, địa phương của Nghệ An triển khai tích cực.

Bara Nam Đàn - nơi đầu nguồn cấp nước cho hệ thống thuỷ lợi Nam, trong mấy ngày qua, mực nước ở đây đã xuống rất thấp. Có thời điểm mực nước xuống thấp còn âm 1,5cm, thấp thua so với thiết kế 1,3m nước và thấp hơn mực nước trong nội đồng.  Ông Bạch Hưng Trung - Trạm trưởng trạm Bara Nam Đàn cho biết, so với mọi năm, năm nay, mực nước ở đây xuống thấp hơn rất nhiều.

Mực nước Bara Nam Đàn xuống thấp
Mực nước Bara Nam Đàn xuống thấp

Cũng vì nước trên Sông Lam đoạn qua Bara Nam Đàn xuống thấp nên để có đủ nguồn nước bơm tưới phục vụ cho sản xuất, ngoài thường xuyên nạo vét, vệ sinh bể hút, các trạm bơm nằm phía hạ du đều đưa ra các phương án bơm phù hợp cho từng thời điểm. Trước thực tế đó, Trạm bơm 4AC đã phải có biện pháp bơm để làm sao có đủ nguồn nước cho vụ xuân.

Mặc dù chỉ mới bắt đầu vào mùa nắng nóng nhưng ở hầu hết các trạm bơm điện lấy nước từ sông, suối đều đang gặp nhiều khó khăn về nguồn nước tưới. Đơn cử như hệ thống thuỷ lợi Nam, hiện có 140 trạm bơm, trong đó có 40 trạm bơm do Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam quản lý. Khi nước sông Lam xuống thấp thì nguy cơ nước mặn xâm thực càng lớn do ở đây chỉ có 2 hệ thống Bara ngăn mặn. Vì vậy, để đủ nguồn nước tưới cho diện tích lúa trên 23.000 ha và nước sinh hoạt, sản xuất cho toàn hệ thống thực sự rất khó khăn. Ông Thái Văn Hùng – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV thuỷ lợi Nam cho biết: Trước dự báo diễn biến nắng nóng, chúng tôi phải vừa chống hạn, đồng thời thường xuyên kiểm tra nguồn nước để tránh bơm phải nước mặn.

Các đơn vị trực thường xuyên để có phương án cung cấp đủ nước tưới cho cây  trồng
Các đơn vị trực thường xuyên để có phương án cung cấp đủ nước tưới cho cây trồng

Theo nhận định của trung tâm khí tượng thuỷ văn, diễn biến thời tiết trong năm 2017 sẽ hết sức bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Vì thế, cùng với sự nỗ lực của các đơn vị phục vụ nước tưới thì nông dân cũng cần nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, có như thế mới giảm thiểu được thiệt hại do hạn hán gây ra.

(Thuý Vinh - Hồng Phong)