Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trưởng thôn sáng chế thành công máy phun thuốc trừ sâu

14:46, 22/04/2017

Từ một cái máy làm nhỏ đất, gắn thêm vài ba cái phụ kiện khác anh Trương Đắc Phú – xóm trưởng xóm 6, xã miền núi Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu đã sáng chế thành công và sở hữu một máy phun thuốc trừ sâu hiện đại, giảm được sức lao động và phục vụ tốt cho nhu cầu của nhân dân.

Nhận thấy sự vất vả và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sau này của những người nông dân thường xuyên “cõng” bình bơm sau lưng nhưng không có bảo hộ lao động, để đi phun thuốc hóa học phòng trừ sâu bệnh ở cây trồng, đồng thời, qua khảo sát trên mỗi xứ đồng sau dồn điền đổi thửa thành công thì các bờ lô, bờ thửa đều rộng rãi, kiên cố thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, đầu năm 2017, anh Phú quyết định biến máy cày trở thành máy phun thuốc trừ sâu nhằm giải phóng sức lao động cho nhân dân.

Máy phun thuốc trừ sâu của anh Trương Đắc Phú được chế tạo ra từ máy cày
Máy phun thuốc trừ sâu của anh Trương Đắc Phú được chế tạo ra từ máy cày

Sau khi kết thúc nhiệm vụ làm đất, anh tháo dỡ hai cái lồng và gắn thêm một cái máy bơm, thùng đựng nước chứa 500 lít và một cái vòi dài 80 m, có đường kính 8,5 mm, với chi phí khoảng 2,5 triệu đồng. Máy có ưu điểm gọn, di chuyển nhanh, chỉ cần một người ngồi điều khiển máy, một lao động đi dưới bờ ruộng để phun và từ đầu vòi phun, thuốc có thể bay xa từ 15 – 20 m, nếu thời tiết có gió thì bay đến 30 m. Khi sử dụng máy, thì chỉ cần 3 phút đã bơm xong một sào lúa nhưng nếu sử dụng bằng phương pháp bơm thủ công thì phải mất đến 20 phút và giảm chi phí từ 10 – 15 nghìn đồng/ sào so với công bơm bằng tay.

Bằng máy móc hiện đại nên chỉ cần 3 phút đã phun xong 1 sào lúa
Bằng máy móc hiện đại nên chỉ cần 3 phút đã phun xong 1 sào lúa

Việc sáng chế ra máy phun thuốc bảo vệ thực vật của anh Phú đã chống được những độc hại do thuốc trừ sâu gây ra, hơn nữa lại tiết kiệm được thời gian, công sức và không làm hư hỏng đến cây lúa. Đặc biệt, lúa ở thời kỳ trỗ bông thường xuất hiện các bệnh nguy hại như đạo ôn cổ bông nên sử dụng bằng cách phun này sẽ tránh được tình trạng làm rụng phấn lúa, hạn chế được hạt lép và tăng năng suất cao vào cuối vụ. Cùng với đó, khi phun xuống tạo thành những hạt sương thuốc sẽ ngấm đều từ lá đến thân cây lúa nên việc phòng trừ sâu bệnh rất có hiệu quả. Chính vì vậy, sau khi hình ảnh phun thuốc bằng máy của anh Phú được một số người dân đưa lên fecebook, nhanh chóng được nhiều người biết đến; do đó đã có không ít cá nhân ở tỉnh Hải Dương tìm đến để học hỏi cách chế tạo máy của anh để học hỏi. Hiện nay, mô hình này đang được người dân ưa chuộng và chính quyền địa phương đánh giá cao về sự sáng tạo của người xóm trưởng tài năng.

Người dân ở tỉnh Hải Dương tìm về học cách chế tạo máy trừ sâu của anh Trương Đắc Phú
Người dân ở tỉnh Hải Dương tìm về học cách chế tạo máy trừ sâu của anh Trương Đắc Phú

Ông Hồ Công Khoán – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam cho biết: “Anh Trương Đắc Phú là một xóm trưởng rất năng động, sáng tạo có năng lực và nhiệt tình trong nông nghiệp. Sau khi chuyển đổi đất từng vùng thửa lớn thì anh tập trung mua máy cày rồi máy gặt phục vụ bà con. Thời gian gần đây anh lại phát minh ra máy phun thuốc trừ sâu bằng động cơ, phục vụ cho tất cả 12/12 xóm trên địa bàn xã. Máy phun này rất hiệu quả, giảm được chi phí và năng suất rất rõ rệt.

Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế mà anh Trương Đắc Phú còn là một người nhiệt huyết, tận tâm đối với các phong trào của thôn. Với cương vị là xóm trưởng, anh luôn đổi mới về công tác lãnh đạo, mọi việc từ nhỏ đến lớn đều đưa ra trưng cầu ý dân nên tạo được niềm tin trong nhân dân. Vì thế mà kết quả mọi mặt của thôn đạt cao, điển hình như mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất xã, ở mức 25 triệu đồng/ năm và đã đạt được 17/19 tiêu chí xây dựng NTM.

(Hồng Diện - Đài Quỳnh Lưu)