Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng văn minh thương mại từ phố chuyên doanh

15:49, 23/04/2017

Quy hoạch hình thành những tuyến phố chuyên doanh (chủ yếu cùng buôn bán một mặt hàng) là việc mà các đô thị lớn, đô thị văn minh đã và đang áp dụng. Thành phố Vinh tuy chưa có quy hoạch về vấn đề này nhưng lâu nay cũng đã phát triển tự phát và dần mang hình hài những con phố như vậy.

Trên tuyến đường Đặng Thái Thân, rất hiếm để tìm ra cửa hàng kinh doanh mặt hàng nào khác ngoài quần áo. Thậm chí, trong trí nhớ của nhiều người đã hình thành một suy nghĩ: đã mua quần áo thì đến đường Đặng Thái Thân. Theo thống kê sơ bộ thì tuyến phố này có trên 50 hộ kinh doanh quần áo, chiếm 43% so với ngành hàng khác.

Đường Đặng Thái Thân chủ yếu kinh doanh mặt hàng quần áo
Đường Đặng Thái Thân chủ yếu kinh doanh mặt hàng quần áo

Cùng với tuyến đường này, mấy năm gần đây đường Nguyễn Văn Cừ cũng được biết đến với nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng tương tự. Nhiều người mua hàng thường đến đây với lí do thuận tiện chỗ đỗ xe và các mặt hàng cũng phong phú, dễ mua, giá cả hợp lý.

Trên cùng một tuyến phố, cùng kinh doanh một mặt hàng chắc chắn sự cạnh giữa các hộ buôn bán sẽ cao hơn. Như đường Trần Phú hiện nay cũng đã phát triển lên gần 40 hộ buôn bán đồ nội thất như bàn ghế, giường tủ. Và để thu hút khách, cửa hàng nào cũng phải đầu tư mẫu mã bắt mắt, chất lượng, giá cả cạnh tranh.  Chị Trần Thị Quang – chủ cửa hàng nói: Nếu làm được như vậy thì thuận tiện được cho cả người bán và người mua. Phải cạnh tranh thì mình phải đầu tư hàng hóa đẹp hơn, tốt hơn mới bán được.

Dần 40 hộ buôn bán đồ nội thất như bàn ghế, giường tủ trên đường Trần Phú
Dần 40 hộ buôn bán đồ nội thất như bàn ghế, giường tủ trên đường Trần Phú

Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến phố chuyên doanh ở thành phố Vinh theo nhiều người dân là có thể và nên thực hiện. Bởi như đường Nguyễn Thị Minh Khai chuyên kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông, văn phòng, điện thoại di động vốn đã có cơ sở hạ tầng khá tốt. Trở thành phố chuyên doanh không chỉ giúp khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn khi mua sắm mà còn tạo điểm nhấn về mỹ quan cho đô thị, làm đẹp thêm không gian thành phố. 

Anh Vũ Duy Vịnh – người mua hàng cùng cho rằng: Nhiều cửa hàng cùng bán một mặt hàng thì người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Ốt nào, cửa hàng nào có hàng tốt hơn thì người ta sẽ đến.

Một người dân huyện Nam Đàn nêu quan điểm: Phố chuyên doanh không phải là nên hay không nên mà là phải làm. Xã hội ngày càng phát triển thì nên mà.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai chuyên kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông
Đường Nguyễn Thị Minh Khai chuyên kinh doanh thiết bị điện tử viễn thông

Duy trì và phát triển các tuyến phố đã có dáng dấp chuyên doanh hiện nay là điều rất cần ở thành phố Vinh. Đây sẽ là những hình ảnh của một thành phố có sự đầu tư trong quy hoạch, quản lý. Cùng với chiến dịch ra quân giải tỏa hành lang hiện nay, thành phố Vinh cũng cần tiếp cận các chủ cửa hàng, cửa hiệu để cùng làm sao duy trì được kết quả hiện tại và có sự hỗ trợ các hộ cách bán hàng tốt nhất trong những khu vực này.

Cho đến thời điểm này, thành phố Vinh vẫn chưa quy hoạch bất kỳ một tuyến phố nào là phố chuyên doanh. Các con phố mà chúng tôi kể trên chỉ là do người dân buôn bán tự phát. Nói về chuyên doanh nhiều người vẫn chưa hiểu lắm nhưng có một điều họ thấy rõ nhất đó là: trên các tuyến phố cùng kinh doanh một mặt hàng ngoài có nhiều sự lựa chọn hàng hóa họ còn đón nhận được thái độ phục vụ tốt hơn từ những người buôn bán.

(Xuân Hướng – Cảnh Toàn)