Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Định hướng chiến lược và phát triển TP Vinh trong giai đoạn mới

18:44, 20/05/2017

Sáng nay (20/5), tại TP Vinh, UBND tỉnh và Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thành phố Vinh trong giai đoạn mới: tầm nhìn, định hướng chiến lược và phát triển". Chủ trì hội thảo có PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Cùng dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà kinh tế của Trung ương.

Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.

Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố được công nhận đô thị loại I năm 2008, là một trong hai đô thị loại I thuộc tỉnh đầu tiên của cả nước; hoàn thành Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới cho 9/9 xã ngoại thành vào năm 2016, tạo đà cho các khu vực đô thị - nông thôn phát triển kinh tế và hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với thành phố Vinh là sức cạnh tranh và khả năng hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp còn hạn chế; Hạ tầng kinh tế xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Nguồn lực để thực hiện chủ yếu vẫn dựa vào Nhà nước. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từng ngành, từng lĩnh vực còn chậm; Du lịch chưa khai thác hết hiệu quả. Quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai, môi trường chưa tốt. Cải thiện môi trường thu hút đầu tư chuyển biến chưa đúng tiềm năng; chưa thu hút đầu tư được nhiều dự án có đột phá lớn. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu lao động lành nghề.

a
PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu gợi mở những định hướng phát triển ở TP Vinh.

Vì vậy, tỉnh Nghệ An và Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Thành phố Vinh trong giai đoạn mới: Tầm nhìn, định hướng chiến lược và giải pháp phát triển” ngoài đánh giá đúng thực trạng, những tồn tại hạn chế; nhận diện bối cảnh phát triển, đánh giá các yếu tố tác động đến sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ, của Nghệ An và của thành phố Vinh.

Nhiều vấn đề liên quan đến hội nhập, liên kết vùng, xây dựng Vinh trở thành đầu tàu phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, quy hoạch đô thị, đột phá trong thu hút đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao, quy hoạch đô thị... đã được các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các Viện nghiên cứu thảo luận nhằm xác lập tầm nhìn, định hướng các mục tiêu phát triển cho thành phố Vinh trong giai đoạn tới.

a
Nguyên thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Xuân Hùng trình bày quan điểm.

Nguyên thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hồ Xuân Hùng cho rằng, muốn tạo được sự bứt phá, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh phải quyết tâm mạnh liệt thay đổi tư duy, cởi bỏ tư tưởng báo thủ - một trong những lực cản phát triển hiện nay.

Quy hoạch mở rộng Thành phố Vinh trong kết nối phát triển.
Quy hoạch mở rộng Thành phố Vinh trong kết nối phát triển.

Theo đại diện Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc quy hoạch, phát triển hạ tầng của thành phố Vinh phải nằm trong hệ thống tổng thể của vùng và kết nối với quốc tế thông qua các hệ thống cảng biển, hàng không, đường bộ cao tốc. Đồng thời, phải tính toán để có phương án giải quyết được những vấn đề mà các đô thị lớn hiện nay đang mắc phải.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, để tạo nền tảng cho phát triển của đô thị, ngay từ bây giờ, thành phố Vinh phải tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, kỹ thuật, công nghệ thông tin; tiếp tục quy hoạch và kết nối Vinh với Cửa Lò, Vinh với các khu vực lân cận để tạo thành các đô thị vệ tinh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, thành phố Vinh phải phát triển theo quy luật, dựa vào lợi thế sẵn có, phù hợp và gắn kết với xu thế phát triển của tỉnh, của đất nước và các đô thị trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề mang tính gợi mở liên quan đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư, xây dựng Vinh thành trung tâm khoa học công nghệ, trung tâm giáo dục - đào tạo vùng Bắc Trung Bộ; phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao; liên kết vùng để hội nhập... cũng được các học giả, chuyên gia thảo luận. Một loạt vấn đề, thách thức đặt ra cần phải được giải quyết để tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố Vinh trong tương lai.

(Thái Dương)