Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gà Ri lai chọi "rộng đường" đầu ra

09:29, 17/05/2017

Là một thanh niên trẻ tuổi nhưng với đam mê chăn nuôi gia cầm, anh Trần Đức Trung ở xóm 6, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu đã lai tạo thành công giống gà Ri lai chọi. Phát huy ưu điểm của thịt gà ri thơm ngon cộng với vóc dáng cao, sinh trưởng khoẻ của gà siêu chọi, hiện nay, giống gà Ri lai chọi đang được người chăn nuôi ưa chuộng bởi không phải lo rớt giá như các giống gà khác.

Trang trại chăn nuôi và ấp nở giống gia cầm của gia đình anh Trung hiện đang mở rộng diện tích lên 2.700m2 bao gồm 2 chuồng nuôi gà thịt, 1 khu vực nuôi gà đẻ trứng giống và 1 khu chuyên ấp trứng gia cầm. Công suất chuồng nuôi là 3 lứa/năm, quy mô mỗi lứa trên dưới 3.000 con, gồm cả hai loại gà thương phẩm và gà đẻ. Khởi nghiệp chăn nuôi với 18 con gà giống từ năm 2011, sau khi nuôi thử nghiệm qua nhiều giống khác nhau như gà chọi, gà ri, gà phượng hoàng, gà lai mía… nhưng mỗi giống có những ưu nhược điểm khác nhau.

Gà ri lai chọi được nuôi thả vườn tại trang trại của anh Trần Đức Trung
Gà ri lai chọi được nuôi thả vườn tại trang trại của anh Trần Đức Trung

Tuy nhiên, xét về chất lượng thịt thì gà ri ngon nhất, còn vóc dáng và tốc độ sinh trưởng thì gà chọi hầu như không xảy ra dịch bệnh. Do đó, với trăn trở tìm ra được giống gà tốt nhất, năm 2014 anh Trần Đức Trung bắt đầu tuyển chọn bố mẹ và cho lai tạo 2 giống gà ri và gà chọi với nhau. Đến nay, sau gần 3 năm anh đã đầu tư 2 tủ ấp trứng với công suất 20 vạn con gà giống/năm, cung cấp cho các trại chăn nuôi gia cầm trong tỉnh như Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp… Từ bán gà giống và gà thịt mỗi năm cho anh Trung nguồn thu 400 triệu đồng.

Trần Đức Trung nói: Việc đầu tiên là chọn giống, thứ 2 là thức ăn và thứ 3 là nguồn vốn. Nếu đầu tư nuôi 4 tháng mà 2 tháng vốn không đủ để chăm sóc thì chất lượng gà sẽ giảm. Như tháng 4 này, giao mùa gà hay mắc các laọi bệnh như ecolin, tụ huyết trùng, niucatson nên phòng bệnh là quan trọng nhất, vệ sinh môi trường thông thoáng sạch sẽ.

Trứng gà ri được tuyển chọn kỹ trước khi cho vào lò ấp nở
Trứng gà ri được tuyển chọn kỹ trước khi cho vào lò ấp nở

Gà Ri lai chọi có thời gian sinh trưởng trung bình khoảng 3 tháng là có thể xuất bán, mỗi năm người chăn nuôi có thể quay vòng được 3 - 4 lứa. Vì được lai giống thuần chủng nên gà Ri chọi có đặc điểm thân cao, chân dài, trọng lượng đạt 2,2 – 2,5kg đối với gà trống và 1,5 -2kg đối với gà mái. Vì chất lượng thịt thơm ngon, dáng đẹp cộng với điều kiện nuôi nhốt bán thả vườn nên gà Ri lai chọi được thị trường ưa chuộng. Giá gà thương phẩm luôn ổn định từ 100 đến 120 nghìn đồng/kg. Kể cả thời điểm ngành chăn nuôi gặp khó như năm nay thì gà Ri lai chọi cũng không lo rớt giá hay tồn đọng.

Anh Trung kiểm tra nhiệt độ lò ấp đảm bảo con gà ri lai chọi nở khoẻ mạnh
Anh Trung kiểm tra nhiệt độ lò ấp đảm bảo con gà ri lai chọi nở khoẻ mạnh

Nhờ có cơ sở ấp nở giống gà Ri lai chọi trong vùng nên 3 năm nay các hộ chăn nuôi ở xã miền núi Tân Thắng, Quỳnh Thắng đã chọn giống gà ri chọi làm vật nuôi chủ lực. Hiện nay, có khoảng 200 trang trại và 300 hộ dân ở 2 xã phát triển nuôi giống gà này với tổng đàn khoảng 150 nghìn con gà thịt/năm. Nhờ giống gà chất lượng, ít dịch bệnh cùng với thị trường ổn định nên nhiều hộ dân thu lãi hàng trăm triệu đồng từ nuôi gà Ri lai chọi. Theo anh Nguyễn Văn Điền – hộ chăn nuôi gà ở thôn 19/8, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu: Con gà ri pha chọi thì đẻ sưa nhưng năng suất và giá cả vượt trội. Lứa vùa rồi bác cũng được 30 triệu là chỉ nuôi thức ăn ngô, cám. Còn cám cò chỉ cho gà con đến 1 tháng tuổi là thôi. Chất lượng thịt đảm bảo sạch đến 80%.

Thịt gà Ri laicChọi thơm ngon, không lo “ế hàng”
Thịt gà Ri lai chọi thơm ngon, không lo “ế hàng”

Ông Lê Văn Nga – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: “Mô hình nuôi gà Ri pha Chọi của anh Trần Đức Trung là mô hình nuôi gia cầm điểm của xã, đảm bảo 3 tiêu chí chuồng trại đạt tiêu chuẩn, thức ăn sạch và chất lượng thịt thơm ngon không tồn dư chất cấm. Hiện trên địa bàn xã có rất nhiều hộ tham gia nuôi giống gà Ri lai Chọi này với tổng đàn hàng vạn con cho thu nhập ổn định. Đặc biệt từ khi đồng chí Trung tự chủ cung cấp được nguồn gà giống cho nhân dân trên địa bàn thì gà Ri lai Chọi càng khẳng định được giống vật nuôi ưu việt. Bởi năm nay thị trường chăn nuôi rớt giá thảm, tuy nhiên tất cả nguồn gà ri lai chọi trên địa bàn xã đều bán được giá và không tồn đọng con nào. Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra diện rộng”.

Để hỗ trợ tối đa công tác phòng chống dịch bệnh cho bà con chăn nuôi, hiện nay anh Trần Đức Trung đã đầu tư xây dựng một hệ thống cung cấp các loại vắc xin, thuê thêm bác sỹ thú y để phục vụ công tác chích ngừa cho gà giống mới ấp nở cũng như hỗ trợ theo dõi quá trình phát triển, phòng ngừa dịch bệnh tại các trang trại chăn nuôi trong vùng để người dân yên tâm phát triển tổng đàn.

(Như Thủy - Đài Quỳnh Lưu)