Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giao ban công tác PCCCR vùng giáp ranh hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh

10:42, 19/05/2017

Ngày 18/5, tại huyện Thạnh Chương, Ban chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng vùng giáp ranh năm 2017 tại các địa phương có diện tích rừng giáp ranh trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An hiện có diện tích đất có rừng gần 888.700 ha, độ che phủ rừng năm 2016 đạt gần 57%. Tổng diện tích rừng giáp ranh các huyện có rừng thông gần 20.000 ha, tập trung ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương, Thanh Chương.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị

Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy rừng, diện tích bị cháy hơn 88ha rừng, huy động gần 11 ngàn lượt người tham gia chữa cháy. Trong đó có 16 vụ cháy rừng vùng giáp ranh giữa 1 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, 62 vụ  cháy ra tại các địa bàn giáp ranh  giữa các huyện,  tập trung nhiều vùng giáp ranh giữa huyện Thanh Chương và Nam Đàn; huyện Đô Lương và huyện Quỳnh Lưu.

 Tại đây, các đại biểu đại diện 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, các huyện đã tập trung thảo luận, nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống và chữa cháy rừng. Đồng thời đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2017 đó là: Phát huy có hiệu quả phương án 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng, nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng giảm thiểu số vụ cháy và diện tích rừng bị cháy, đặc biệt là vùng giáp ranh. Các địa phương, đơn vị tập trung kiện toàn lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng các thôn xã vùng giáp ranh và thống nhất cơ chế huy động lực lượng chữa cháy.

Hai tỉnh thống nhất cần phát huy có hiệu quả phương án 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng
Hai tỉnh thống nhất cần phát huy có hiệu quả phương án 4 tại chỗ trong chữa cháy rừng (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Các chủ rừng rà soát lại quỹ đất và danh sách các hộ nhận khoán bảo vệ rừng theo Nghị định 135, 163CP của Chính phủ, phát hiện những bất hợp lý để điều chỉnh kịp thời và tăng cường trách nhiệm của các chủ hộ nhận khoán; Thường xuyên phối kết hợp tuần tra canh gác lửa rừng trên địa bàn vùng giáp ranh liên tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh; quy chế các huyện, xã trong tỉnh, khi xảy ra cháy thông tin kịp thời để các địa phương liền kề được biết có trách nhiệm tổ chức chữa cháy khi đám cháy mới hình thành để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra và hậu quả mà nó để lại.

(Hữu Thịnh - Đài Thanh Chương)