Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Học và làm theo Bác gắn với phát triển KT-XH ở Tiền Phong

18:10, 22/05/2017

Thời gian qua, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về  đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Tiền Phong - huyện Quế Phong đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 44,37% xuống còn 40,5% như hiện nay.

Đảng bộ xã Tiền Phong hiện có 483 đảng viên sinh hoạt tại 31 chi bộ, gồm 25 chi bộ thôn bản, 5 chi bộ trường học và 1 chi bộ trạm xá. Thực hiện chỉ thị 05, xã Tiền Phong đã tổ chức mở lớp quán triệt cho 100% cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, triển khai cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo tấm gương của Bác. Từ khi được tiếp thu , học tập chỉ thị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức. Việc tổ chức thực hiện đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH, củng cố QPAN và công tác xây dựng Đảng. 

Làm theo Bác, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu, xây dựng mô hình, đưa những loại cây, con có năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi..
Làm theo Bác, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu, xây dựng mô hình, đưa những loại cây, con có năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi...

Đặc biệt, gắn với thực hiện Chỉ thị 05, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận và ứng dụng được tiến bộ khoa học trong sản xuất, do vậy hàng năm Đảng ủy đã xây dựng Nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi.

Trên địa bàn xã Tiền Phong đã hình thành nên những vùng chuyên canh cây con, nhiều trang trại chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao.
Trên địa bàn xã Tiền Phong đã hình thành nên những vùng chuyên canh cây con, nhiều trang trại chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao.

Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chỉ đạo UBND xã và các ngành đoàn thể tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế. Đơn cử như bản Na Cày, đây là năm thứ 5, bản Na Cày đưa giống lúa Gia-pô-ni-ca vào sản xuất, nhờ áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, giống lúa này đã khẳng định được trên đồng đất Tiền Phong, năng suất bình quân đạt từ 60-70 tạ/1ha.

Nhờ áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, giống lúa Gia-pô-ni- ca đã khẳng định được trên đồng đất Tiền Phong, năng suất bình quân đạt từ 60-70 tạ/1ha.
Nhờ áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, giống lúa Gia-pô-ni- ca đã khẳng định được trên đồng đất Tiền Phong, năng suất bình quân đạt từ 60-70 tạ/1ha.

“Nhờ các đồng chí đảng ủy viên về chỉ đạo xây dựng mô hình, bản Na Cày chúng tôi đã đưa vào sản xuất giống lúa Gia- pô- ni- ca trong suốt  5 vụ liên tục. Từ thành công đó, vụ hè thu năm nay, đây là lần đầu tiên bản Na Cày đã được Bộ NN&PTNT chọn làm điểm tiếp tục trồng thử nghiệm giống lúa này. Bà con dân bản chúng tôi được hỗ trợ toàn bộ giống, vật tư, phân bón để gieo cấy hơn 1,1ha” - ông Lữ Văn Quý - trưởng bản Na Cày cho biết thêm.

Từ việc lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất cây, con giống mới. Hiện toàn xã có hàng trăm mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, 20 mô hình có thu nhập từ 70- 600 triệu đồng/năm. Tiêu biêu trong phong trào phát triển kinh tế đó, nổi bật có các mô hình VAC của hội phụ nữ như chị Vi Thị Tuyết ở bản Bon, chị Hà Thị Hợi ở bản Na Cày, mô hình rau sạch, chăn nuôi của chị Đặng Thị Nguyên ở thôn 3...thu nhập bình quân đạt 70-80 triệu đồng. Đoàn thanh niên có các mô hình VACR của anh Lang Văn Vân, Lang Văn Hùng ở bản Phương Tiến 2, mô hình dịch vụ ăn uống của anh Nguyễn Đình Thắng ở bản Thịnh Phong, thu nhập đạt từ 50-80 triệu đồng/năm. Hay hội nông dân có các mô hình kinh doanh, buôn bán, trồng rừng của các hộ anh Vũ Văn Đình, anh Phạm Định Tao ở thôn 3, lâm trường, có thu nhập từ 300-900 triệu đồng/năm...Nhờ vậy, đã góp phần nâng bình quân thu nhập đầu người tăng từ 11 triệu đồng/người/năm lên 13,46 triệu đồng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 44,37% xuống còn 40,5% như hiện nay.

Mô hình trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc của gia đình anh chị Hải Sửu, bản Na Dến thu nhập 600 triệu đồng/năm
Mô hình trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc của gia đình anh chị Hải Sửu, bản Na Dến thu nhập 600 triệu đồng/năm

“Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới… những việc làm đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Tiền Phong. Từ những kết quả đạt được, 2 năm liên tục Đảng bộ xã được công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Ông Phạm Ngọc Nghĩa - Bí thư Đảng ủy xã Tiền Phong trao đổi.

Đảng ủy xã phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
Đảng ủy xã phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các bản tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Những kết quả đạt được từ công tác lãnh đạo trong phát triển kinh tế xã hội của xã Tiền Phong đã từng bước tạo cho nhân dân niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy tính tiên phong của cán bộ đảng viên. Với giải pháp đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, hy vọng kinh tế xã hội của xã Tiền Phong sẽ ngày càng phát triển, góp phần thực hiện đạt hiệu quả cao nhất Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(Hiến Chương)