Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nâng cao thương hiệu nước mắm xứ Quỳnh

08:13, 18/05/2017

Quỳnh Lưu là huyện có thế mạnh về khai thác hải sản, mỗi năm sản lượng đạt từ 55.000 – 60.000 tấn. Đây là tiền đề quan trọng để huyện phát triển mạnh nghề chế biến hải sản, đặc biệt là nghề chế biến nước mắm. Nước mắm Quỳnh Lưu đang từng bước khẳng định thương hiệu bởi chất lượng thơm ngon, có vị riêng đặc trưng và dần chinh phục người tiêu dùng.

Công ty cổ phần thủy sản Quỳnh Lưu là đơn vị sản xuất nước mắm với quy mô lớn nhất huyện Quỳnh Lưu hiện nay. Mỗi năm công ty sản xuất từ 400.000 – 500.000 lít nước mắm các loại. Trước đây thị trường tiêu thụ chủ yếu là những đơn hàng nhỏ lẻ và chỉ cung cấp cho các khách hàng thân quen. Hai năm trở lại đây, thị trường được mở rộng hơn, cung cấp cho các huyện Yên Thành, Nghĩa Đàn, thành phố Vinh, Hà Nội…

a
Công ty cổ phần thủy sản Quỳnh Lưu cung cấp thị trường các sản phẩm nhiều mức giá tùy theo sở thích của khách hàng.

Nước mắm do công ty cổ phần thủy sản Quỳnh Lưu sản xuất có vị đậm đà đặc trưng bởi không sử dụng chất bảo quản, không có phụ gia tạo độ ngọt. Vị ngon của nước mắm Quỳnh Lưu được tạo nên từ chính độ ngọt bùi của cá và được bảo quản bởi độ mặn của muối.

a
Để có những giọt nước mắm thơm ngon, chất lượng thì công đoạn ủ chượp là quan trọng nhất, phải kéo dài từ 1,5 – 2 năm

Nguồn nguyên liệu chế biến nước mắm, được thu mua từ ngư dân Quỳnh Lưu khai thác, cá luôn đảm bảo được độ tươi ngon. Muối ướp cá công ty cũng thu mua tại địa phương. Do đó nguồn nguyên liệu đầu vào luôn được đảm bảo sạch sẽ, chất lượng.

Muối ướp cá phải là muối đã được bảo quản hơn 1 năm mới đảm bảo được vị ngọt của nước mắm.
Muối ướp cá phải là muối đã được bảo quản hơn 1 năm mới đảm bảo được vị ngọt của nước mắm.

Ông Đường Văn Hạnh – Phó giám đốc công ty cổ phần thủy sản Quỳnh Lưu cho biết thêm: "Để thương hiệu nước mắm đi vào lòng người tiêu dùng, công ty đã có một số biện pháp như chọn nguyên liệu đầu vào tốt, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đội ngũ có tay nghề cao và có đội ngũ marketing thị trường chuyên nghiệp. Hương vị nước mắm Quỳnh Lưu đặc trưng là hàm lượng muối đậm hơn tỷ lệ muối 25% muối trở lên, để được lâu, màu chuyển chậm hơn so với nước mắm các nơi khác.”

Sự phát triển của các cơ sở chế biến nước mắm truyền thống, là một trong những yếu tố quan trọng, cần thiết để huyện phát triển và xây dựng thương hiệu nước mắm Quỳnh Lưu. Với sự phát triển của kinh tế thị trường, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, đồng thời, phát huy truyền thống, rất nhiều hộ gia đình đã mở rộng quy mô sản xuất, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

a
Nhiều thương hiệu nước mắm ở Quỳnh Lưu tạo dựng từ truyền thống 

Cơ sở chế biến nước mắm Dũng Loan, xã Quỳnh Thọ do anh Đặng Văn Dũng làm chủ hiện nay đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Với truyền thống làm nghề của gia đình nên anh Dũng đã được kế thừa những kinh nghiệm và công thức chế biến riêng của gia đình để từ đó tạo ra những sản phẩm đặc trưng. Năm 2014, cơ sở đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu hàng hóa để khẳng định uy tín, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Hiện nay, mỗi năm cơ sở sản xuất được trên 50.000 lít nước mắm các loại. Thị trường được mở rộng cả trong và ngoài tỉnh, vươn sang cả Lào và Trung Quốc.

Theo anh Dũng: "Để có nước mắm thơm ngon thì ngay từ khâu chọn cá phải được lựa kỹ càng. Cá được lựa chọn chế biến nước mắm là loại cá cơm, cá đốm còn tươi mới đánh bắt từ biển về. Để cho ra những chai nước mắm có màu vàng rơm đến màu cánh gián, cá phải trải qua quá trình ướp, chượp từ 1,5 năm đến 2 năm, nếu thùng nhỏ thì phải trên 1 năm."

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của các gia đình Việt Nam. Do đó, việc nâng cao thương hiệu nước mắm Quỳnh Lưu với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, thơm ngon, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các công ty và cơ sở chế biến nước mắm trên địa bàn Quỳnh Lưu luôn hướng đến việc cung cấp các sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp, thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

(Lê Nhung – Đài TTTH Quỳnh Lưu)