Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghề "bưng" trống về làng

09:23, 23/05/2017

Không hình thành làng nghề đặc trưng, tuy nhiên, nhiều năm qua, nghề bưng trống ở xã Thanh Văn - huyện Thanh Chương đã phát triển, thu hút được nhiều lao động, làm giàu cho người làm nghề.

Trên tuyến đường quốc lộ 46B qua thị tứ Rạng ở xã Thanh Văn - huyện Thanh Chương, rất dễ đàn nhận ra cơ sở làm trống của một số bà con họ Phan. Dễ nhận ra  bởi bên cạnh sự náo nhiệt của các công đoạn làm trống còn là sự phong phú của các sản phẩm được bày bán và âm vang của những tiềng trống đủ chủng loại được chủ và khách thử trước lúc mua bán.

cơ sở “bưng trống” của ông Phan Văn Cư ở Thị tứ Rạng
cơ sở “bưng trống” của ông Phan Văn Cư ở Thị tứ Rạng

Ông Phan Văn Cư - chủ xưởng làm trống lớn nhất tự hào cho biết: Đây là một nghề gia truyền được truyền từ xã Hưng Tây - huyện Hưng Nguyên, đến nay, đã qua 11 đời. Do có một số kỹ thuật gia truyền nên trống của xưởng tôi khá được ưa chuộng. Hầu như tôi đều làm theo đơn đặt hàng. Trước cha ông làm trống chỉ bán quanh vùng. Hồi đó công nghệ chưa có, phải mất cả tháng mới làm xong một chiếc trống. Nay nhiều công đoạn đã được dùng bằng máy nên nhanh hơn nhiều. Mỗi ngày có thể hoàn chỉnh được một chiếc trống loại bình thường. Trống cũng đã được bán cho khách hàng khắp mọi miền đất nước.

-	Ông Phan Văn Cư và con trai đang chăm chú với các cung đoạn làm trống
 Ông Phan Văn Cư và con trai đang chăm chú với các cung đoạn làm trống

Hiện nay, giá của một chiếc trống khoảng 3 triệu đồng nhưng có lúc ông Cư đã nhận làm một chiếc giần một trăm triệu. Chiếc trống này do một khách hàng ở Hà Nội đặt có kích thước: đường kính mặt trống 1,6m, chiều cao 2,1m, chu vi tang trống 6,2m… lớn hơn cả trống ở đền Quang Trung trên núi Quyết và trống ở Văn miếu Quốc tử giám ở Hà Nội. Có thể nó sẽ là chiếc trống lớn nhất, nhì miền Bắc vào thời điểm này, khi đưa trống lên xe phải dùng cần cẩu và trên 10 người phục vụ - Ông Cư tự hào.

Ông Phan Văn Cư đang hoàn thiện một chiếc trống  trước lúc  xuất xưởng
Ông Phan Văn Cư đang hoàn thiện một chiếc trống trước lúc xuất xưởng

Về kỹ thuật “bưng” trống, ông Cư cho rằng, có 4 khâu quan trọng nhất để hình thành một chiếc trống tốt. Đầu tiên là nguyên liệu gỗ và da trâu, bò làm mặt trống. Gỗ phải hoàn toàn là gỗ mít, da trầu bò phải mua tươi tại chỗ không được ngâm ướp muối. Sau khi có nguyên liệu tốt thì đến công đoạn tạo hình gỗ, thành những thanh e-líp đều đặn. Kế nữa là ghép mặt da trống (bưng, bịt trống) và cuối cùng, đóng đai, trang trí. Tất cả các công đoạn trên đều có bí kíp riêng mà nếu không nắm rõ, những cây trống thành phẩm có thể bị lỗi như tiếng kêu đục, méo mó.

Khi “bưng trống” rất cần sự cẩn thận
Khi “bưng trống” rất cần sự cẩn thận

Nhờ có uy tín nên ông Cư và các cơ sở làm trống ở đây như các hộ ông Ngụ (em ruột ông Cư) và ông Tư làm không hết việc, mỗi cơ sở phải thường xuyên sử dụng từ 5-7 lao động, có thời điểm gần Tết hoặc có người đặt trống lớn ông Cư phải thuê đến 15 lao động. Trước đây, thợ thuê đến được giao từng cung đoạn, xong việc là về vì sợ mất nghề nhưng hiện nay do nhu cầu thực tế của cuộc sống và trí  thức của tuổi trẻ nên nhiều thanh niên đã học được nghề về nhà mở xưởng. Bản thân Ông Cư cũng đã mở một xưởng mới ở huyện Đô Lương cho con trai quản lý.

Hiện nay, phụ nữ cũng có thể tham gia làm trống
Hiện nay, phụ nữ cũng có thể tham gia làm trống

Ở các xưởng trống, bình quân mỗi lao động mỗi ngày được trả từ 200- 300 ngàn đông, thợ giỏi có thể trả 400 ngàn đồng. Trừ chi phí vật liệu và nhân công mỗi tháng mỗi xưởng thu được hàng chục triệu đồng. Nhờ vậy, mà ngoài việc đảm bảo đời sống cho người làm công các chủ xưởng trống đều có đời sống cao làm được nhà tầng, mua được xe hơi.

Đời sống kinh tế đang phát triển, nhu cầu về văn hóa tâm linh cũng được quan tâm nên nghề “bưng trống” đang có cơ hội để phát triển. Từ những xưởng trống của anh em họ Phan ở xã Thanh Văn huyện Thanh Chương tin rằng sẽ có thêm nhiều cơ sở làm trống để làm giàu cho người làm nghề và góp phần phục vụ xã hội.

(Trần Đình Hà - Đài Thanh Chương)