Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chanh được giá nhưng lại mất mùa

11:12, 14/06/2017

Năm nay, chanh mất mùa, do đó giá chanh đầu vụ tăng cao. Theo các chủ đại lý thu mua chanh ở Nghi Diên  (Nghi Lộc), hiện tại, giá mua trung bình  từ 14 ngàn đồng/kg,  tăng 5 ngàn đồng trên 1kg  so với vụ mùa năm ngoái.

Hiện trên địa bàn  xã Nghi Diên (Nghi Lộc) có 14 đại lý chuyên thu mua chanh để đưa ra các tỉnh phía Bắc như: Nam Định, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nội và Hải Phòng để tiêu thụ. Theo chủ các địa lý, năm nay, chanh mất mùa nên giá tăng cao so với vụ mùa năm trước.

Chị Đậu Thị Ngọc phân loại chanh trước khi đóng thùng
Chị Đậu Thị Ngọc phân loại chanh trước khi đóng thùng

Chị Đậu Thị Ngọc - xóm 1 xã Nghi Diên - chủ đại lý chuyên thu mua chanh cho biết: Với giá hiện tại, gia đình chị thu mua 14 ngàn đồng/1kg vận chuyển ra Hà Nội bán với giá 16 nghìn đồng/kg. Mỗi kg chanh gia đình chị thu lãi 2 nghìn đồng. Trung bình mỗi ngày gia đình chị  thu mua 10 tấn chanh. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, nhân công và các chi phí khác, gia đình anh còn thu về 3 triệu đồng/ngày

Các chủ đại lý cho biết: Làng buôn chanh ở Nghi Diên (Nghi Lộc) được hình thành hàng chục năm nay, hàng năm cứ vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 12 dương lịch (khi chanh mùa đến độ thu hoạch), các buôn lái khắp nơi trong và ngoài tỉnh vận chuyển chanh về Nghi Diên để bán cho các đại lý.    

Chanh vụ mùa năm nay có giá từ  14- 15 ngàn đồng  1kg  cao hơn năm ngoái từ 4- 5 ngàn đồng 1kg (2).jpg
Chanh vụ mùa năm nay có giá từ 14-15 ngàn đồng/kg, cao hơn năm ngoái từ 4-5 ngàn đồng/ kg

Trung bình mỗi ngày làng thu mua chanh ở Nghi Diên thu mua khoảng trên 100 tấn chanh tươi. Thông qua các đại lý này mà hàng năm đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Chanh ở đây được thu mua và vận chuyển đi trong ngày. Do đó, không kể trời nắng gắt mà cứ đến trưa các buôn lái khắp nơi đổ hàng về  cho các đại lý để kịp tuyển chọn phân loại chanh trước khi đóng thùng đưa ra Hà Nội.

Để quả chanh ra đến Hà Nội vẫn đảm bảo độ tươi, ngon, trước khi đóng thùng  các chủ đại lý  phải tuyển chọn rất kỹ để loại bỏ những quả sần, khô. Chanh ở Nghi Lộc nổi tiếng là nhiều nước, vỏ mỏng, có hương thơm đặc biệt nên  được các buôn lái ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc rất ưa chuộng.

Chanh được vận chuyển đi trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon
Chanh được vận chuyển đi trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng và giải nhiệt tốt nên nhiều người chọn về sử dụng trong những ngày nắng nóng.

Tuy vụ chanh năm nay năng suất có giảm so với vụ trước, nhưng bù lại giá cả tăng  cao nên  người trồng chanh có thêm thu nhập mà những người làm nghề kinh doanh chanh cũng thấy vui bởi đã quảng bá sản phẩm quê hương ra thị trường các tỉnh phía Bắc.

(Thu Hiền - Đài Nghi Lộc)