Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung phòng trừ sâu bệnh cho lúa hè thu

18:51, 24/06/2017

Diễn biến bất thường của thời tiết khiến cho sâu bệnh xuất hiện và gây hại trên lúa hè thu sớm hơn so với các năm trước, nhất là sâu cuốn lá nhỏ. Không chủ quan trong công tác phòng trừ sâu bệnh nhưng cũng không quá lạm dụng thuốc BVTV là khuyến cáo của ngành nông nghiệp vào thời điểm hiện nay.

Mặc dù chỉ mới gieo cấy lúa hè thu cách đây chưa lâu nhưng qua kiểm tra đồng ruộng, ông Nguyễn Văn Chương ở xã Nghi Công Bắc - Nghi Lộc đã phát hiện sâu cuốn lá nhỏ. So với mọi năm thì năm nay sâu bệnh gây hại trên cây lúa hè thu sớm hơn rất nhiều.

Sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện trên lúa hè thu sơm hơn mọi năm
Sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện trên lúa hè thu sớm hơn mọi năm.

Ông Nguyễn Văn Chương - Xóm 8, xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc: So với mọi năm, năm nay, sâu xuất hiện sớm, lúa đang nhỏ mà sâu nhiều như thế này tôi lo lắm.

Không riêng gì ruộng lúa của gia đình ông Chương mà lúa của nhiều hộ khác, sâu cuốn lá nhỏ cũng đang gây hại. Mặc dù chỉ mới gieo cấy được hơn 4.000ha nhưng huyện Hưng Nguyên đã có hơn 1.000ha bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, trong đó có 350ha bị nhiễm trung bình và nhiễm nặng. Trước tình hình diễn biến của sâu bệnh, huyện Hưng Nguyễn cũng đã đưa ra các giải pháp để phòng trừ sâu hại bảo vệ lúa hè thu.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra diễn biến của sâu bệnh trên diện tích lúa hè thu
Cán bộ khuyến nông kiểm tra diễn biến của sâu bệnh trên diện tích lúa hè thu

Theo ông Nguyễn Viết Hùng - Trạm trưởng Trạm trồng trọt và BTVT huyện Hưng Nguyên: Trước diễn biến của sâu bệnh, chúng tôi đã cử cán bộ bám đồng để kịp thời phát hiện phun phòng.

Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 14.000ha lúa hè thu bị nhiễm sâu, trong đó, có gần 2.000ha bị nhiễm nặng tập trung tại các huyện gieo cấy lúa hè thu tương đối sớm đó là Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên. Các địa phương đã tập trung phun phòng được trên 1.000ha. Theo dự báo của cơ quan bảo vệ thực vật, sâu non lứa 4 tiếp tục gây hại gia tăng trên diện rộng, một số diện tích có mật độ sâu cao sẽ gây “cháy lá” nếu không được phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

sâu non lứa 4 tiếp tục gây hại gia tăng trên diện rộng, một số diện tích có mật độ sâu cao sẽ gây “cháy lá” nếu không được phòng trừ kịp thời, hiệu quả.
Sâu non lứa 4 tiếp tục gây hại gia tăng trên diện rộng, một số diện tích có mật độ sâu cao sẽ gây “cháy lá” nếu không được phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Ông Phan Duy Hải - Phó chi cục trưởng- Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết: Chúng tôi khuyến cáo nơi trên 50 con/ m2 mới phun phòng và sử dụng đúng thuốc đúng liều để bảo vệ môi trường, hạn chế sâu kháng thuốc.

khuyến cáo nơi trên 50 con/ m2 mới phun phòng và sử dụng đúng thuốc đúng liều để bảo vệ môi trường, hạn chế sâu kháng thuốc.
Cán bộ ngành nông nghiệp khuyến cáo, ở những nơi có trên 50 con/ m2 mới phun phòng và sử dụng đúng thuốc đúng liều để bảo vệ môi trường, hạn chế sâu kháng thuốc.

Hiện lúa hè thu đang ở giai đoạn bắt đầu đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ nên khả năng phục hồi của cây lúa rất lớn. Vì thế, đối với những vùng sâu cuốn lá nhỏ có mật độ dưới 50 con/m2 thì nông dân không nên phun phòng. Đồng thời, bà con nông dân cũng thường xuyên thăm đồng, theo dõi, tuân thủ khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn trong công tác phun thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh cho lúa.

(Thuý Vinh - Trường Ca)