Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Trên 200 ha lúa nhiễm rầy

10:53, 03/08/2017

Hiện nay, trên toàn huyện Nghĩa Đàn có trên 200 ha lúa nhiễm rầy, trong đó chủ yếu là rầy lưng trắng. Để phòng trừ kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng rầy phát triển trên diện tích rộng, huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều biện pháp chỉ đạo nông dân bám sát đồng ruộng, phun phòng kịp thời.

Nghĩa Đàn có hơn 2800 ha diện tích lúa mùa đang giai đoạn đẻ nhánh. Thời điểm này ở nhiều xã như: Nghĩa Hội, Nghĩa Lộc, Nghĩa Long, Nghĩa Minh, Nghĩa Lâm có diện tích lúa bị nhiễm rầy cao, phổ biến 200 - 300 con/m2; cục bộ có những diện tích 2.000 đến 3.000 con/m2; ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa.

Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật, khuyến nông huyện bám ruộng kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật, khuyến nông huyện bám ruộng kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu lúa nhiễm rầy và cách phòng trừ.
Hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu lúa nhiễm rầy và cách phòng trừ.

Trước tình hình này, các xã đã có thông báo, chỉ đạo nông dân kiểm tra đồng ruộng, phun trừ kịp thời, đồng loạt, đúng loại thuốc đã khuyến cáo; Trạm bảo vệ thực vật cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở theo dõi để có biện pháp phòng chống kịp thời ,đặc biệt chú ý vùng ổ và các giống nhiễm bệnh.

Nông dân tích cực phun trừ sâu bệnh.
Nông dân tích cực phun trừ sâu bệnh.

Ở một số địa phương, việc phòng, trị sâu bệnh không có hiệu quả. Nguyên nhân được xác định do người dân tự ý mua thuốc bảo vệ thực vật trôi nổi trên thị trường, không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng.

Khuyến cáo phun trừ trên những diện tích có mật độ rầy cao (khoảng 1.000 con/m2 trở lên), bà con sử dụng các loại thuốc đặc trị như: Oshin 20WP, Cyo super 200 WP Sutin 50SC, mật độ cao có thể kết hợp Bassa 50 EC…

 

Huyện Nghĩa Đàn cũng đã có các pháp tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn kịp thời việc buôn bán thuốc kém chất lượng, thuốc ngoài danh mục, như thông báo qua hệ thống loa truyền thanh về tình hình sâu bệnh và cách phòng trừ cho nông dân.

Bên cạnh bệnh rầy lưng trắng, trên một số diện tích lúa ở Nghĩa Đàn còn xuất hiện bệnh vàng lá chính sớm. Vì vậy những ngày này, bà con nông dân tích cực bám đồng; sau khi phun xong, bón thêm kali và đạm để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Đinh Thùy - Đức Anh