Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người trồng chanh Con Cuông gặp khó vì mất mùa

09:45, 16/08/2017

Vụ chanh năm nay, các hộ trồng chanh ở huyện Con Cuông đang gặp phải khó khăn vì chanh đã mất mùa lại không được giá. 

Thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê là địa phương có diện tích trồng chanh lớn nhất của huyện Con Cuông, với tổng diện tích toàn thôn gần 100 ha. Trong đó, có trên 75 ha đã cho thu hoạch. Nếu như những năm trước, thời điểm này giá chanh tại vườn là 6.000 đồng/kg thì năm nay giảm xuống còn 3.500 đồng - 4000 đồng/kg. Nhiều hộ trồng chanh đang rất lo lắng vì giá chanh xuống thấp.

Anh Bùi Đình Quỳnh – hộ trồng chanh ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê cho biết: "Nếu như năm trước, trên diện tích hơn 1ha trồng chanh, gia đình tôi thu hoạch được trên 8 tấn thì năm nay mất mùa chỉ được hơn 5 tấn. Bên cạnh đó, thời tiết cực đoan nên nhiều diện tích chanh bị chết.”

Chanh là cây trồng chủ lực của người nông dân thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê.
Chanh là cây trồng chủ lực của người nông dân thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê.

Tại thôn Bãi Ổi, việc đưa cây chanh vào trồng trên vùng đất đồi phát huy hiệu quả nên những năm qua đời sống của ngườu dân đã được nâng lên rõ rệt. Mỗi năm, các vườn chanh ở Bãi Ổi cho năng suất khoảng 5-6 tấn/ha, cá biệt có những vườn chanh lâu năm, thâm canh tốt có thể đạt 7-8 tấn/ha. Với giá bán trung bình khoảng 6.000đồng/kg, sau khi trừ chi phí, các hộ trồng chanh có thể thu lãi trên 30 triệu đồng/ha. Năm nay, vừa mất mùa, lại mất giá, khiến bà con không mấy mặn mà với việc thu hái.

a
Vụ chanh năm nay mất mùa nhưng không được giá.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, một phần do chanh từ miền Nam được mùa, giá rẻ tràn ra đang cạnh tranh quyết liệt. Bên cạnh đó, nắng hạn kéo dài khiến chanh chết và giảm năng suất.

Ông Lê Văn Tam - Trưởng thôn Bãi Ổi cho biết thêm: “Địa hình Bãi Ổi chủ yếu là đồi dốc, đất sỏi khô cằn. Thực tế cho thấy, trên vùng đất này không cây gì hiệu quả bằng cây chanh. Nhiều hộ đã thử nghiệm trồng một số cây trồng khác, song vẫn chưa mang lại kết quả khả quan. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu cho cây chanh không cao, chỉ cần đầu tư một lần cho thu hoạch dài hạn. Thông thường thì cây chanh trồng khoảng 3 năm là cho quả, cây càng nhiều tuổi thì năng suất càng cao. Đến nay, cả thôn Bãi Ổi có 104 hộ thì 100% số hộ dân sống bằng nguồn thu nhập chính từ cây chanh. Những năm trước được giá, bà con cũng phấn khởi, nhiều nhà còn mở rộng diện tích trồng mới chanh. Nhưng năm nay giá thấp, bà con thu hoạch bán vớt vát để có tiền chi tiêu.”

Người dân thôn Bãi Ổi thu hoạch vớt vát để tránh mùa chanh thất thu.
Người dân thôn Bãi Ổi thu hoạch vớt vát để tránh mùa chanh thất thu.

Theo ông Bùi Thế Hiền - Chủ tịch Hội nông dân xã Chi Khê, huyện Con Cuông: “Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị trên đơn vị diện tích, hơn 10 năm qua, chanh được xem là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị  kinh tế cao cho địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các hộ trồng chanh chuyển sang kết hợp trồng chanh trái vụ, để có nguồn thu nhập ổn định hơn”.

Minh Hạnh - Bá Hậu