Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người trồng chè Thanh Chương chủ động chống hạn cho cây

11:58, 12/08/2017

Chè là cây kinh tế chủ lực đưa lại nguồn thu nhập cao cho người dân Thanh Chương. Để đối phó với đợt nắng nóng cuối vụ, người trồng chè ở huyện Thanh Chương triển khai nhiều giải pháp để chống hạn cho cây.

Những ngày vừa qua là thời gian mà ông Nguyễn Văn Đống và nhiều người dân trồng chè ở xóm 12, xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương hết sức vất vả. Họ đang tập trung để chống hạn cho chè. Bởi sau những ngày thời tiết dịu mát, nắng nóng và gió Tây Nam thổi mạnh khiến toàn bộ diện tích chè vừa mới thu hoạch đã nhanh chóng bị héo úa.

Gắn bó với nghề trồng chè gần 20 năm nay, hiện có gần 5 ha chè, ông Đống mạnh dạn đầu tư mua hệ thống tưới “béc” trị giá gần 70 triệu đồng để tưới chống hạn cho chè. Ông chia sẻ: “Trước đây chúng tôi trồng chè chủ yếu phó mặc cho trời đất. Nhưng mấy năm trở lại đây, thời tiết cực đoan gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây chè Thanh Chương nói riêng, nông nghiệp Nghệ An nói chung. Năm nay nhờ đưa hệ thống tưới cây tự động “béc” vào tưới, chè xanh tốt quanh năm, chưa hề có cây nào bị chết, rất hiệu quả.”

a
Hệ thống tưới tự động "béc" chống hạn cho cây chè.

“Béc” là hệ thống tưới tự động nhỏ giọt đã được đưa vào sử dụng từ lâu trong quá trình làm vườn nhưng chủ yếu là loại nhỏ tưới vườn rau, cỏ. Để tưới cho chè trên diện tích rộng và có độ cao cần hệ thống lớn nên đắt, tối thiểu phải đầu tư khoảng 40 triệu đồng, vì vậy nên nhiều người không có điều kiện mua sắm. Nay nhờ thu nhập từ chè và thấy được lợi thế của "béc", toàn huyện Thanh Chương đã có khoảng 200 hộ đầu tư lắp đặt.

Chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thìn - Bí thư Chi bộ xóm 12, xã Thanh Hương: "Về nguyên tắc dùng “béc” phải đầu tư có hệ thống máy nổ, tuy nhiên nếu có khe suối ở gần và vườn chè không cao cũng có thể lắp được béc tự chảy, còn gọi là béc tưới tiết kiệm."

Người dân linh hoạt trong lắp đặt hệ thống tưới cây tự động để tiết kiệm chi phí.
Người dân linh hoạt trong lắp đặt hệ thống tưới cây tự động để tiết kiệm chi phí.

Nhờ xác định chè là cây kinh tế trọng điểm, mũi nhọn, nên thời gian gần đây huyện Thanh Chương đã tích cực đầu tư. Ngoài diện tích chè đã ổn định ở các xã, huyện  đã xây dựng đề án trồng mới 500 ha chè ở 2 xã Tái định cư Thủy điện, hàng năm tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ chè. Trước và trong những ngày nắng nóng ngoài tưới, huyện và xã cũng đang tập trung chỉ đạo người dân bảo vệ chè bằng các hình thức: tưới thủ công, tủ gốc bằng cánh lá tươi, cỏ vọt, rơm rạ; Hạn chế thu hoạch bằng máy để tránh bị sốc nước; Tăng cường trồng cây che bón râm trên vườn chè.

a
Người dân tủ gốc cây chè bằng cỏ vọt để bảo vệ cây chè dưới nắng nóng.

Nhờ sự tập trung đầu tư của Nhà nước, sự quan tâm của người dân, hiện nay mặc dù nắng nóng trở lại gay gắt nhưng chưa có vườn chè nào xảy ra hiện tượng héo chết như các năm trước đây. Sự chủ động của chính quyền và người dân chính là tiền đề để địa phương đẩy mạnh đầu tư và phát triển cây chè công nghiệp; góp phần thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác trồng và phát triển cây chè của năm 2017 và những năm tiếp theo trên địa bàn. 

Trần Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương