Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào Dự thảo bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

17:38, 14/08/2017

Chiều nay (14/8), dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến vào Dự thảo phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nguồn khoáng sản chưa khai thác cần bảo vệ hiện có 206 khu vực đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định đóng cửa mỏ và bàn giao cho chính quyền địa phương trực tiếp quản lý. Do đặc thù khoáng sản thuộc tài sản không được tái tạo, nên mục tiêu của dự thảo đưa ra là khoáng sản phải được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tiết kiệm và phải đạt hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, chỉ cho phép tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản khi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoặc UBND tỉnh cấp giấy phép.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh cuộc họp.

Về mục tiêu chủ yếu, dự thảo đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan thực hiện cơ chế phối hợp trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác phải đúng trọng tâm, có chiều sâu và đạt hiệu quả cao nhất.

Dự thảo đề cao
Dự thảo đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý nguồn khoáng sản chưa khai thác. (Ảnh minh họa).

Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý vào vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý nguồn khoáng sản chưa khai thác. Trong đó có các quy định về cấp huyện, xã không được tự ý thỏa thuận, cho phép tổ chức, cá nhân thăm dò, khai thác khoáng sản trái pháp luật dưới mọi hình thức. Ngoài ra, phải có biện pháp ngăn chặn một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc được cấp phép sử dụng đất để thăm dò, khai thác khoáng sản trái pháp luật như đã xảy ra trước đây. Hơn nữa, tại khu vực giáp ranh, cần phải có sự phối hợp đồng bộ, từ đó mới nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản của nhà nước.

Về bố cục, các đại biểu cho rằng cần sắp xếp thứ tự các đối tượng khoáng sản chưa khai thác cần được bảo vệ theo trình tự ưu tiên; cần làm rõ hơn các nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; phải thống nhất được đầu mối trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác…

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Những nội dung góp ý tại cuộc họp, đồng chí Đinh Viết Hồng đã yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu, tổng hợp và chỉnh sửa theo hướng hoàn thiện trước khi trình UBND tỉnh cho ý kiến vào cuối tháng 8.

Nguyễn Nam