Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các doanh nghiệp vận tải trước áp lực tăng giá xăng, dầu

21:22, 24/09/2017

Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu đã trải qua 18 kỳ điều chỉnh. Trong đó, giá xăng tăng 8 lần và có 5 lần tăng giá liên tiếp gần đây nhất. Với mức tăng này các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu áp lực phải tăng giá cước để đảm bảo hoạt động. Tuy nhiên, tăng như thế nào để phù hợp đảm bảo hài hòa cho người tiêu dùng đang là vấn đề cần phải tính toán.

Sau lần thứ 5 tăng giá xăng, dầu liên tiếp, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn Nghệ An đang rục rịch để tăng giá cước. Theo tính toán, giá xăng dầu chiếm 1/3 giá thành của cước vận tải nên khi có sự tăng đột biến thì cần phải điều chỉnh để đảm bảo hoạt động. Hiện nay nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đang đắn đo khi đầu tư phương tiện khang trang, cùng với nhiều dịch vụ tiện ích nhưng nếu tăng giá vé lại sợ không có đủ khách.

Chia sẻ của ông Phan Đình Khẩn – Giám đốc HTX vận tải hành khách Nghệ An: “Hiện nay giá xăng, dầu đang tăng liên tiếp, chúng tôi cũng đang cân nhắc, đề xuất hiệp hội kiến nghị để tăng giá cước, giá vé. Tuy nhiên việc tăng giá vẫn đảm bảo hài hòa cho cả doanh nghiệp và khách đi xe.”

Áp lực tăng giá xăng, dầu khiến các doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước.
Áp lực tăng giá xăng, dầu khiến các doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước.

Với những lần tăng giá xăng dầu liên tiếp thì các hãng taxi đang rục rịch để tăng giá cước. Tuy nhiên để 1 lần thay đổi biểu giá không phải đơn giản. Mỗi lần thay giá cước, các đơn vị phải tốn thêm chi phí kiểm định đồng hồ, các biểu mẫu… tốn đến cả trăm triệu đồng. Cùng với đó, giá xăng tăng cũng đang làm khó các tài xế taxi khi họ đang là đối tượng phải gánh chịu hoàn toàn chi phí xăng dầu.

Buồn bã trước thông tin xăng dầu tăng giá, ông Trương Quang Tùng – Lái xe taxi cho biết: “Giá xăng tăng liên tiếp khiến bản thân những tài xế lái xe taxi rất áp lức vì như mức lương hiện tại, trừ chi phí xăng, dầu thu nhập chỉ đạt mức 3.000.000 – 3.500.000 đồng/ tháng.”

Riêng các hãng taxi, chi phí cho các khâu tăng giá cước gây tốn kém, ảnh hưởng trực tiếp đến các lái xe.
Riêng các hãng taxi, chi phí cho các khâu tăng giá cước gây tốn kém, ảnh hưởng trực tiếp đến các lái xe.

Theo các doanh nghiệp vận tải, thông thường giá nguyên liệu tăng khoảng 5% thì đã phải tính toán tăng giá cước. Tuy nhiên với 5 lần tăng giá xăng liên tiếp đã vượt mức hơn 10%, như vậy việc điều chỉnh bảng giá là không thể tránh khỏi.

Ông Nguyễn Xuân Đạt – Giám đốc công ty taxi Vạn Xuân cho biết thêm: “Thông thường cước vận tải được cấu thành nhiều vấn đề nhưng nhiên liệu chiếm 33% nên hiện nay giá xăng tăng liên tiếp đang là vấn đề mà các hãng taxi đang bàn, để sắp tới tăng giá. Chúng tôi cũng đang phải chấp nhận giảm bớt doanh thu để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên ở một mức độ cho phép chúng tôi buộc phải tăng giá để đảm bảo hoạt động của hãng.”

Không chỉ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ việc liên tiếp tăng giá xăng, người dân sẽ là đối tượng chính chịu tác động từ việc này.
Không chỉ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ việc liên tiếp tăng giá xăng, người dân cũng là đối tượng chính chịu tác động từ việc này.

Rõ ràng việc tăng giá xăng, dầu đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng vận tải hành khách. Tuy nhiên nếu các hãng tăng giá theo giá nguyên liệu thì việc ảnh hưởng cuối cùng vẫn là người dân. Để đảm bảo hài hòa các doanh nghiệp vận tải cần tính toán cho phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay../

Sỹ Đức - Ngọc Mai