Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Thanh Chương đẩy mạnh sản xuất vụ Đông

16:28, 10/09/2017

Sau khi gặt lúa Hè Thu, tranh thủ những ngày thời tiết khô ráo, người dân huyện Thanh Chương ra đồng để sản xuất vụ Đông. Năm nay toàn huyện sẽ gieo trồng khoảng 5.300 ha ngô và rau màu các loại.

Trong những ngày này, mặc dù vừa thu hoạch xong vụ Hè Thu, lúa chưa ráo vỏ, rơm rạ đang phơi nhưng ông Nguyễn Đình Niệm và rất nhiều người dân ở xóm 7, xã Thanh Văn vẫn tranh thủ ra đồng để sản xuất vụ Đông. Khác với các năm trước, trên diện tích lúa chỉ trồng ngô thì năm nay gia đình ông Niệm cũng như người dân trong xóm tập trung trồng đậu ve leo.

Theo chia sẻ của ông Niệm: “Trồng đậu ve bận nhiều công chăm sóc phòng trừ sâu bệnh nhưng thời gian trồng ngắn, không làm hại đất, đặc biệt cho giá trị kinh tế cao. Như năm ngoái một sào có thể thu được 4 triệu đồng.”

Gia đình ông Nguyễn Đình Niệm – Xóm 7 xã Thanh Văn (Thanh Chương) đang tập trung trỉa đậu ve trên thửa đất vừa gặt xong.
Gia đình ông Nguyễn Đình Niệm tập trung trỉa đậu ve trên thửa đất vừa gặt xong.

Là địa phương có truyền thống nhất huyện Thanh Chương về sản xuất vụ Đông, năm nay, toàn xã Thanh Văn sẽ gieo 40 ha ngô (giảm hơn năm 2016 10ha), 40 ha đậu (tăng hơn 10 ha), khoảng 5 ha hành tăm và rau gia vị. Để người dân yên tâm sản xuất, ông Nguyễn Viết Thiện Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Văn cho biết, đơn vị đã chỉ đạo bà con trồng các loại cây tập trung để dễ thu hoạch, đồng thời ký hiệp đồng liên kết với một số trường Mầm non, Tiểu học trong huyện và một số cơ sở tiêu thụ ở Vinh và Đô Lương để bao tiêu sản phẩm cho bà con. Trước mắt Hợp tác xã cung ứng 50% giá trị hạt giống. Trước những cam kết và giúp đỡ này, địa phương phấn đấu hoàn thành việc sản xuất vụ Đông vào trước ngày 20/9.

Cũng như xã Thanh Văn, hiện tại tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Chương đều đã bước vào sản xuất vụ Đông. Để vụ sản xuất này đạt kết quả cao, năm nay Huyện đã sớm có Nghị quyết và đề án, phấn đấu trồng đạt 5.300 ha cây ngắn ngày. Trong đó, ngô 3.500 ha, rau màu 800 ha, sắn 700 ha... với chỉ đạo chung: phát triển toàn diện cả về diện tích, năng suất và giá trị thu nhập sản phẩm hàng hóa; Bố trí rau màu thành vùng tập trung, áp dụng trồng rau an toàn theo hướng vừa mở rộng quy mô, vừa đầu tư thâm canh để có khối lượng hàng hóa lớn. Ngoài các loại cây trồng truyền thống đã xuất hiện nhiều loại mới như: súp lơ, bí ngồi, mướp đắng, các giống ngô lấy cây có sinh khối lớn phục vụ chăn nuôi.

Các hộ tập trung
Người dân xã Thanh Lĩnh đưa giống khoai lang giống mới vào sản xuất vụ Đông.

Để thực hiện đạt các mục tiêu này huyện đã triển khai nhiều nhóm giải pháp về công tác tư tưởng, công tác kỹ thuật, thời vụ; Nâng cao chất lượng dịch vụ nông nghiệp và khuyến nông; Yêu cầu các đơn vị cung ứng vật tư: giống, phân bón... có cơ chế chính sách cụ thể hỗ trợ kinh phí cho nông dân thông qua các hình thức như: bán hàng trả chậm hoặc đầu tư trước để đảm bảo cho nông dân sản xuất.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt, nhất là tổ chức thực hiện các cơ chế chính sách theo các Quyết định của UBND tỉnh và huyện để người dân có điều kiện yên tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tin rằng vụ Đông năm nay sẽ thu được một lượng hàng hóa lớn”.

Ngoài các kết quả cụ thể về việc gieo trồng, việc tranh chấp thời vụ sản xuất vụ Đông cũng đang khuyến khích các loại máy móc phương tiện và nguồn nhân công tham gia làm đất. Theo ông Lê Văn Phú - Chủ máy ở thôn 1, xã Thanh Hưng cho biết: Ngoài các thiết bị làm đất thông thường, vài năm nay cơ sở lắp đặt hệ thống vừa làm đất vừa đánh luống được ưa chuộng. Bình quân mỗi vụ cơ sở thu được khoảng 50 triệu đồng tiền công làm đất. Đây là một nguồn thu khá để nâng cao chất lượng cuộc sống và có điều kiện tái sản xuất. Với hơn 1.000 máy làm đất các loại trong vụ này, toàn huyện Thanh Chương sẽ thu được hàng tỷ đồng.

Phát triển cơ giới hóa nông nghiệp giúp người dân
Phát triển cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp giúp người dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ Đông.

Nhờ thời tiết thuận lợi và những cách làm mới, vụ Đông đang được người dân huyện Thanh Chương quan tâm, đẩy nhanh tiến độ và chắc chắn sẽ sản xuất thắng lợi.

Trần Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương