Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xử lý nghiêm vụ chặt gỗ rừng trái phép ở huyện Tương Dương

18:13, 26/09/2017

Liên quan đến vụ khai thác lâm sản trái phép ở xã Tam Hợp, hiện nay huyện Tương Dương đang phối hợp với lực lượng chức năng để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra trước pháp luật. Với quyết tâm xử lý đúng người, đúng tội nhằm răn đe không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật.

ru
Hiện trường vụ phá rừng tại khu vực giáp ranh xã Tam Hợp, xã Lưu Kiền (Tương Dương) và Nậm Càn của huyện Kỳ Sơn. 

Vào cuối tháng 2 năm 2017, trong lúc tuần tra rừng đội liên ngành của huyện Tương Dương đã phát hiện nhiều cây rừng bị đốn hạ thuộc khu vực giáp ranh xã Tam Hợp, xã Lưu Kiền và Nậm Càn của huyện Kỳ Sơn. Theo điều tra ban đầu của Công an huyện Tương dương, tại khu vực biên giới xã Tam hợp, tiểu khu 697 và tiểu khu 683, có 38 cây gỗ bị chặt hạ, với tổng khối lượng khoảng 70m3 gỗ tròn thuộc từ nhóm 2 đến nhóm 4. Toàn bộ số gỗ này đều thuộc rừng phòng hộ và bị đốn chặt từ những năm trước. Ở một số tiểu khu khác, lực lượng chức năng cũng phát hiện rải rác các gốc cây bị chặt, chưa kịp tẩu tán tang vật.

Hiện trường vụ phá rừng tại
Hàng loạt cây gỗ lớn bị đốn hạ.

Ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết thêm: “Ngay sau khi phát hiện vụ việc, UBND huyện đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng để khởi tố vụ án chống tình trạng phá rừng quy mô lớn xảy ra”.

Ngay khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Tương Dương đã chỉ đạo lực lượng công an vào tận hiện trường để xác minh vụ việc. Với số cây bị chặt hạ lớn, lại rải rác nhiều nơi ở khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn nên cơ quan chức năng đã mất rất nhiều thời gian để kiểm đếm. Ngày 27/3/2017, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương đã quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục mở rộng điều tra.

Những cây gỗ lâu năm
Những cây gỗ lâu năm cũng không phải ngoại lệ.

Cụ thể, Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng - Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An cho biết: “Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Tương Dương đã kịp thời vào cuộc. Ngày 27/3/2017 đã ra Quyết định số 41, khởi tố vụ án vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng để tiến hành điều tra làm rõ. Đến thời điểm này, chúng tôi đã có những thông tin nhất định, tập trung hướng điều tra các đối tượng khai thác rừng trái phép, mặt khác làm rõ việc có hay không đối tượng đầu lậu thuê thu gom gỗ để người dân khai thác trái phép; đồng thời làm rõ trách nhiệm cá nhân, cơ quan liên quan trên địa bàn để xảy ra tình trạng trên.”

Cuộc họp
Cuộc họp các bên liên quan để giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm: “Lực lượng kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm, Hạt kiểm lâm Tương Dương và Kỳ Sơn vào cuộc sớm để làm rõ vụ việc; đồng thời bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản của Nhà nước, đặc biệt là số gỗ đã khai thác để tránh bị các đối tượng tẩu tán. Hiện chúng tôi đang tập trung phối hợp cùng cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc để có những bước tiếp theo xử lý nghiêm túc hành vi khai thác gỗ trái phép trên địa bàn".

Với tính chất nghiêm trọng, khối lượng gỗ bị chặt phá nhiều lại nằm trong khu vực rừng phòng hộ nên huyện Tương Dương và ngành chức năng đang thu gom, kiểm đếm chính xác toàn bộ số lượng gỗ rừng bị chặt phá. Cơ quan điều tra cũng đã khoanh vùng được một số đối tượng liên quan trong vụ chặt phá rừng trái pháp luật này để hoàn thiện hồ sơ, xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội./.

Nhóm PV