Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng tại các dự án Thủy điện

12:09, 04/10/2017

"Tập trung giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các nhà máy thủy điện vào vận hành, hòa mạng lưới điện quốc gia; đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng tại các dự án Thủy điên như đã cam kết" - là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền trong buổi kiểm tra tiến độ xây dựng các dự án Thủy điện tại huyện Con Cuông và huyện Tương Dương.

Dự án Thủy điện Chi Khê do Công ty Cổ phần năng lượng Agrita - Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư có công suất 41MW với tổng vốn đầu tư hơn 1.270 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các hạng mục xây dựng công trình đã cơ bản hoàn thành, nhưng vẫn chưa được phép tích nước để vận hành 2 tổ máy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra thực tế tại
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra thực tế tại Dự án Thủy điện Chi Khê, huyện Con Cuông.

Nguyên nhân chậm phát điện so với kế hoạch gần 2 năm là do việc bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ bị ảnh hưởng theo mực nước của công trình lòng hồ là 38m đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy, tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Chi Khê đã đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để dự án được tích nước, vận hành trong tháng 11 năm 2017.

a
Nhà máy thủy điện Chi Khê chậm phát điện 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu chủ đầu tư cần phối hợp tốt hơn với UBND huyện Con Cuông, giải quyết dứt điểm việc đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án Thủy điện Chi Khê trước ngày 15/10; Hơn nữa, phải tính đến nguy cơ có thể gây sạt lở 21km tuyến Quốc lộ 7 nằm dọc chiều dài lòng hồ khi tiến hành tích nước. Vì vậy, Công ty cổ phần Năng lượng Agrita - Nghệ Tĩnh phải trực tiếp làm việc với Tổng cục đường bộ, nếu được đồng ý mới được tích nước theo kế hoạch; Đồng thời tiến hành xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hành lang trên bờ đập, đảm bảo cao nhất an toàn cho lao động làm việc tại công trình.

Đối với dự án Thủy điện Khe Thơi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Con Cuông tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào vận hành công trình vào tháng 3/2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra thực tế tại
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra thực tế tại Nhà máy Thủy điện Bản Ang, huyện Tương Dương.

Tiếp đó, đồng chí Huỳnh Thanh Điền đã kiểm tra các dự án Thủy điện trên địa bàn huyện Tương Dương. Vướng mắc chủ yếu của các nhà máy thủy điện Khe Bố, Bản Ang, Nậm Nơn là việc sạt lở đất khi các nhà máy thủy điện tích nước cần được khắc phục.

UBND huyện Tương Dương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện tốt việc hỗ trợ các loại phí như: san nền tái định cư, tháo dỡ nhà và xây dựng các công trình dân sinh còn thiếu, hoàn trả mặt bằng, sửa chữa đường giao thông do quá trình thi công bị xuống cấp.

Ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư là nhà máy Thủy điện Khe Bố, Bản Ang, Nậm Nơn tiếp tục thực hiện tốt nhất những cam kết đối với địa phương và người dân ngay từ ngày đầu lập dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cũng phải có trách nhiệm đối với một số phát sinh di dời dân do sạt lở đất khi tích nước lòng hồ, tái định cư và hỗ trợ sản xuất, từ đó tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống lâu dài, bền vững./.

Nguyễn Nam