Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mô hình trồng Gấc lai đen ở Quỳnh Lưu cho lãi 70 triệu đồng/1 ha

19:39, 28/10/2017

Sở Khoa học - Công nghệ vừa phối hợp với Công ty cổ phần NaFoods Group tổ chức hội thảo đánh giá kết quả dự án thí điểm mô hình trồng Gấc lai đen tại xã miền núi Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu. 

Tham dự có đồng chí Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ; các chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về cây gấc; đại diện lãnh đạo Công ty NaFoods Group.

các đại biểu tham quan vườn gấc mẹ được ghép theo kỹ thuatạ giâm cành non
Các đại biểu tham quan vườn gấc mẹ được ghép theo kỹ thuật giâm cành non.

Từ hạn chế của cây gấc là bằng mắt thường không thể phân biệt được hạt giống đực - cái, cứ gieo 10 hạt xuống thì có 7 cây đực và chỉ có 3 cây cái đẫn đến nhiều thất bại và mất quá nhiều chi phí, thời gian cho việc tuyển chọn giống khi chuyên canh cây gấc thương phẩm. Chính vì vậy, Sở Khoa học - Công nghệ đã phối hợp với Công ty NaFoods Group nghiên cứu và thí điểm dự án quy trình nhân giống Gấc lai đen bằng phương pháp giâm cành non tại xã miền núi Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Phương pháp này sẽ loại bỏ được các hạt giống gấc đực, 100% gốc giống đều cho quả, mỗi một thế hệ gốc mẹ cho quả trong vòng từ 10 đến 20 năm.

a
Dự án Gấc lai đen cho kết quả khả quan sau 2 năm trồng thử nghiệm.

Sau 2 năm thực hiện dự án với hơn 2 ha trồng thử nghiệm đã cho kết quả. Giống Gấc lai đen phát triển tốt, cho quả sai, trọng lượng quả to và đặc biệt loại bỏ được hoàn toàn cây gấc đực. Trung bình cứ 1 ha trồng Gấc lai đen người dân chỉ cần bỏ ra chi phí 80 triệu đồng cho việc dựng dàn, lắp hệ thống tưới nhỏ giọt, giống, phân mà có thể thu hoạch trong suốt 10 đến 15 năm mà không cần phải trồng lại. Theo các nhà khoa học, chỉ sau 1 năm người dân có thể thu hồi vốn và bắt đầu từ năm thứ 2, mỗi ha gấc cho lãi 70 triệu đồng.

a
Mô hình sẽ mở ra hướng đi mới cho nông dân huyện Quỳnh Lưu.

Thời gian tới, các chuyên gia sẽ bắt đầu sản xuất giống, quy hoạch vùng nguyên liệu gấc tại huyện Quỳnh Lưu với khoảng 100 ha và công Ty Nafoods Group sẽ ký hợp đồng cam kết bao tiêu toàn bộ gấc thương phẩm cho bà con tham gia mô hình./.

Như Thủy - Đài TTTH Quỳnh Lưu