Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Người trồng cam thiệt hại lớn do cam rụng hàng loạt sau mưa lũ

11:22, 17/10/2017

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập lụt làm thiệt hại nhiều loại cây trồng. Trong đó, nhiều hộ trồng cam trên địa bàn tỉnh lâm vào cảnh khốn khó bởi hàng chục tấn cam sắp đến kỳ thu hoạch đã bị rụng. 

Cứ 2 đến 3 ngày, gia đình ông Nguyễn Đình Cung ở bản Pha, xã Yên Khê, huyện Con Cuông lại phải đưa khoảng 1 tấn cam rụng đi đổ. Không chỉ thiệt hại cam mà gia đình ông còn mất cả tiền công thuê người nhặt cam rụng, bởi nếu để cam rụng ở dưới gốc sẽ phát sinh nhiều bệnh gây hại cho cây cam ở mùa sau.

Ông Nguyễn Đình Cung buồn bã nói: “Cam rụng nhiều nhìn xót của nhưng biết làm sao được”.

Mưa lớn kéo dài thời gian qua gây ra hiện tượng cam chuẩn bị thu hoạch rụng hàng loạt, người dân lao đao.
Mưa lớn kéo dài thời gian qua gây ra hiện tượng cam chuẩn bị thu hoạch rụng hàng loạt, người dân lao đao.

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Đình Cung mà các vườn cam khác trong xã Chi Khê và ở nhiều vùng trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cam chuẩn bị đến kỳ kinh doanh bị rụng khiến người nông dân rất lo lắng. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 ha cam trong thời kỳ chuẩn bị cho thu hoạch đều có hiện tượng rụng do mưa kéo dài thời gian qua.

Cam hỏng rụng được người trồng cam huyện Quỳ Hợp tập kết dọc mương. (Ảnh: Thu Hường)
Cam hỏng rụng được người trồng cam huyện Quỳ Hợp tập kết dọc mương. (Ảnh: Thu Hường)

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Giang Hoài - hộ trồng cam ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp: “Lượng mưa quá lớn là một trong những nguyên nhân gây rụng cam hàng loạt của người trồng cam không chỉ ở huyện Quỳ Hợp mà còn nhiều vùng trồng cam khác trên địa bàn tỉnh. Hiện chúng tôi chưa có giải pháp nào để khắc phục tình trạng cam rụng”.

So với các năm trước, năm nay cam rụng nhiều gấp 2 - 3 lần, vườn ở vùng đất dốc thì cam rụng ít, còn các vườn cam nằm ở vùng thấp, nước tiêu thoát chậm thì rụng nhiều hơn. Diện tích cam kinh doanh từ năm thứ 3 trở lên rụng nhiều, nhất là những cây cam có thời gian kinh doanh càng lâu thì lượng quả rụng càng lớn. Mặc dù cam bị rụng nhiều nhưng các hộ trồng cam vẫn không có giải pháp gì bởi vào thời điểm cam chuẩn bị xuất bán nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật can thiệp sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Người trồng cam thu hoạch sau mưa bão vớt vát lại những thiệt hại do cam rụng.
Người trồng cam thu hoạch sau mưa bão vớt vát lại những thiệt hại do cam rụng. (Ảnh: Thu Hường)

Nói về biện pháp khắc phục, ông Nguyễn Khắc Sỹ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết: “Giai đoạn thu hoạch rất khó để áp dụng các biện pháp can thiệp từ thuốc để khắc phục thực trạng này. Trước mắt hướng dẫn bà con nông dân cách thoát nước nhanh, tiêu úng để giảm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây, giảm bớt thiệt hại trong sản xuất”.

Sản xuất nông nghiệp luôn gặp khó khăn do yếu tố bất lợi của thời tiết và trồng cam cũng không thể đứng ngoài quy luật đó. Vì thế người dân cần tập trung tiêu thoát nước cho vườn cam, chăm sóc theo hướng dẫn kỹ thuật để cam phục hồi sau đợt mưa lớn kéo dài./.

Thuý Vinh - Hồng Phong - Thu Hường